• WICE Freight Services ชูจุดเด่น เป็นผู้นำตลาดอเมริกา ยืนยันสร้าง Power of Choices ให้กับลูกค้าเพื่อฝ่าวิกฤตไปด้วยกัน
  • WICE Freight Services ชูจุดเด่น เป็นผู้นำตลาดอเมริกา ยืนยันสร้าง Power of Choices ให้กับลูกค้าเพื่อฝ่าวิกฤตไปด้วยกัน
  • WICE Freight Services ชูจุดเด่น เป็นผู้นำตลาดอเมริกา ยืนยันสร้าง Power of Choices ให้กับลูกค้าเพื่อฝ่าวิกฤตไปด้วยกัน

WICE Freight Services ชูจุดเด่น เป็นผู้นำตลาดอเมริกา ยืนยันสร้าง Power of Choices ให้กับลูกค้าเพื่อฝ่าวิกฤตไปด้วยกัน

ผู้​ให้​บริการ​โล​จิ​สติ​กส์​แบบ​ครบ​วงจร​มีชื่อ​เสียง​เป็น​ที่​รู้จัก​ดี​ ไวส์เฟรท​เซ​อร์​วิส​เซส​ (ประเทศไทย) ชู​จุด​เด่น​เป็น​ผู้นำ​ตลาด​สหรัฐอเมริกา​ ย้ำ​ชัด​ประสบการณ์​ 15​ ปี​​ ส่ง​สินค้า​ได้ครอบคลุม​ทุก​จุด​ เชื่อ​มั่น​ใช้​กลยุทธ์​การ​สร้าง ​Power​ of​ Choices​ ทำให้​เกิด​ประโยชน์​สูงสุด​กับ​ลูกค้า​ และ​จะ​นำพา​ลูกค้า​ฝ่า​วิกฤต​ Hamburger​ Crisis ​ไป​พร้อม​กัน

แต้ม​ต่อ​ของ​ผู้​ประกอบ​การ​ธุรกิจ​นำ​เข้า-ส่ง​ออก​ส่วน​หนึ่ง​ช่วง​ชิง​กัน​ที่​ศักยภาพ​ใน​การ​ตอบ​สนอง​ความ​ต้องการ​ของ​ลูกค้า​ให้​ตรง​และ​เกิด​ประสิทธิภาพ​ให้​ได้​มาก​ที่สุด​ ภาย​ใต้​ต้นทุน​ที่​แข่งขัน​ได้​ด้วย​เหตุ​นี้​การ​พิจารณา​เลือก​ใช้​บริการ​เอา​ท์​ซอร์ส​จาก​ผู้​ให้​บริการ​รับ​จัดการ​ขนส่ง​สินค้า​ระหว่าง​ประเทศ​ (Freight​forwarder)​ และ​ผู้​ให้​บริการ​โล​จิส​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​ติก​ส์ ​(Logistic Services​ Provider)​ จึง​เป็น​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​เส​มือ​น​จิ๊ก​ซอว์​ตัว​สำคัญ​ที่​จะ​มา​เติม​เต็ม​ชัยชนะ​ใน​สังเวียน​การ​ค้า​ของ​ผู้นำ​เข้า-ผู้​ส่ง​ออก

บริษัท​ไวส์เฟรท​เซ​อร์​วิส​เซส​ (ประเทศไทย)​ จำกัด​  คุณ​อารย​า​  คง​สุนทร​  กรรมการ​ผู้​จัดการ​ แม่ทัพ​ใหญ่​ผู้​ให้​บริการ​โล​จิ​สติ​กส์​ครบ​วงจร​ตระหนัก​ถึง​บทบาท​และ​หน้าที่​ที่​สำคัญ​ยิ่ง​ได้​เร่ง​รุด​พัฒนา​ศักยภาพ​ใน​การ​ให้​บริการ​อย่าง​ต่อ​เนื่อง​เพื่อ​ครอบ​ครอง​ส่วน​แบ่ง​ทางการ​ตลาด​และ​ตอบ​สนอง​เท​รนด์​ทาง​ธุรกิจ​โดย​ยึด​ความ​ต้องการ​ของ​ลูกค้า​เป็น​เป้า​หมาย​และ​ได้​ขยาย​การ​ให้​บริการ​จาก​ Freight​forwarder ​สู่​ผู้​ให้​บริการ​โล​จิ​สติ​กส์​ครบ​วงจร​แบบ​ Total​ Services​ Provider ​ชู​จุด​แข็ง​ความ​เชี่ยวชาญ​ใน​ตลาด​สหรัฐอเมริกา​ ซึ่ง​บุกเบิก​มากว่า​15​ปี​​และ​เป็น​ตลาด​หลัก​​​​​​​​​​ขอ​งบ​ริษัทฯ​​มา​ถึง​ปัจจุบัน​พร้อม​กลยุทธ์​ Power​ of​ Choices​ ที่​จะ​ทำให้​ลูกค้า​มี​ความ​ได้​เปรียบ​ที่​จะ​คว้า​ชัยชนะ​ได้​เร็ว​ขึ้น​

“บริษัทฯ​​เติบโต​จาก​ธุรกิจ​ Freight​ forwarder​ ตั้งแต่​ปี​ 1993​ และ​ได้​พัฒนาการ​ให้​บริการ​ลูกค้า​อย่าง​ต่อ​เนื่อง​โดย​เล็ง​เห็น​วิวัฒนาการ​ทาง​ธุรกิจ​ทิศทาง​ตลาด​เท​รนด์​ความ​ต้องการ​ของ​ลูกค้า​และ​นอก​เหนือ​จาก​นั้น​ก็​เพื่อ​ให้​ลูกค้า​มี​โอกาส​ที่​จะ​เลือก​ใช้​บริการ​ได้​มาก​ยิ่ง​ขึ้น​ จึง​ตัดสิน​ใจ​ขยาย​บริการ​แผนก​ชิป​ปิ้ง​และ​ขยับ​บทบาท​ขึ้น​มา​เป็น​ผู้​ให้​บริการ​โล​จิ​สติ​กส์​ครบ​วงจร​อย่างไร​ก็​ดี​บริษัทฯ​​ยัง​คง​ยึด​ตลาด​สหรัฐอเมริกา​เป็น​ตลาด​หลัก​ตลอด​มา​ และ​ด้วย​ประสบการณ์​การ​ทำ​ตลาด​สหรัฐอเมริกา​นี้​มา​เป็น​เวลา​กว่า​ 15​ปี​ ทำให้​เป็น​ที่​รู้จัก​กัน​อย่าง​กว้าง​ขวาง​ใน​วง​ธุรกิจ​สาย​เดิน​เรือ​และ​กลุ่ม​ลูกค้า​ทำให้​บริษัท​ได้​รับ​ความ​ไว้​วางใจ​ใน​การ​เซ็นต์​Service​Con-tracts​จาก​สาย​เดิน​เรือ​ชั้น​นำ​เป็นการ​สร้าง​ Power​ of​ Choices​ ให้​กับ​ลูกค้า​ทำให้​ลูกค้า​สามารถ​เลือก​ใช้​บริการ​ที่​หลาก​หลาย​เพื่อ​ที่​จะ​ตอบ​ความ​ต้องการ​ของ​ผู้​สั่ง​ซื้อ​ ซึ่ง​เป็น​ลูกค้า​ของ​ลูกค้า​อีก​ที​ให้​ได้​ตรง​และ​ครบ​ถ้วน​ที่สุด​ นับ​ว่า​เป็น​ชัยชนะ​ของ​ลูกค้า​ที่​มี​บริษัท​ของ​เรา​ยืน​อยู่​เคียง​ข้าง”​  คุณ​อารย​า​กล่าว​ด้วย​ความ​ภาค​ภูมิใจ​

​​​​​เครือ​ข่าย​ครอบคลุม​ทุก​จุดทั่ว​สหรัฐอเมริกา

จาก​สถิติ​ของ​ศูนย์​เทคโนโลยี​สารสน-เทศ​และ​การ​สื่อสาร​สำนักงาน​ปลัด​กระทรวง​พาณิชย์​ระบุ​ว่า​ใน​ปี​2551​(ม.ค.-ต.ค.)​ ประเทศไทย​ส่ง​ออก​สินค้า​ไป​สหรัฐอเมริกา​เป็น​ตลาด​อันดับ​หนึ่ง​มี​มูลค่า​การ​ส่ง​ออก​กว่า​5.5​แสน​ล้าน​บาท​คิด​เป็น​สัดส่วน​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​ร้อย​ละ​11.29​ของ​ตลาด​ส่ง​ออก​ทั้งหมด​ของ​ประเทศไทย​ บริษัท​ ไวส์เฟรท​เซ​อร์​วิส​เซส​ มอง​เห็น​โอกาส​ใน​การ​ทำ​ตลาด​เชื่อ​มั่น​ด้วย​ประสบการณ์​ และ​ความ​เชี่ยวชาญ​จะ​บุก​ตลาด​สหรัฐอเมริกา​ต่อ​ แม้​ขึ้น​ชื่อ​เรื่อ​ง​​​​​​​​​​​​​​กฏ​ระเบียบ​ และ​ระบบ​รักษา​ความ​ปลอดภัย​ที่​เข้ม​งวด​ แต่​ยัง​คง​เป็น​ตลาด​ที่​มี​ศักยภาพ​ยืนยัน​ พร้อม​นำ​เสนอ​ทาง​เลือก​ที่​ดี​ที่สุด​ และ​ขอ​ยืน​หยัด​ที่​จะ​เป็น​ส่วน​สร้าง​ความ​สำเร็จ​ให้​กับ​ลูกค้า​ ซึ่ง​เป็น​อีก​หนึ่ง​คำ​ตอบ​สำคัญ​เพื่อ​ให้​ผู้นำ​เข้า-ผู้​ส่ง​ออก​ได้​ทุ่มเท​กับ​ธุรกิจ​หลัก​ได้​อย่าง​เต็ม​ประสิทธิภาพ​​

คุณ​ฐิติ​มา​  ตันติ​กุล​สุนทร​ General​​​​​​​​​​​​​ Manager ​บริษัท​ ไวส์เฟรท​เซ​อร์​วิส​เซส​ (ประเทศไทย)​ จำกัด​ เสริม​ว่า​ มี​ปัจจัย​หลาย​ประการ​ที่​ช่วย​เกื้อ​หนุน​ให้​ธุรกิจ​เรา​ประสบ​ความ​สำเร็จ​และ​สามารถ​ยืน​หยัด​อยู่​ใน​ตลาด​ทั้ง​ตลาด​หลัก​และ​ตลาด​รอง​ได้​

ปัจจัย​แรก​ก็​คือ ​ลูกค้า​ของ​บริษัท​นั่นเอง ​บริษัทฯ​​มี​ลูกค้า​ชั้น​ดี​ที่​ทำงาน​กัน​มายา​วนา​นร่ว​มสิ​บ​ปี​อยู่​หลาย​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​ราย​ทำให้​เรา​เข้า​ถึง​ความ​ต้องการ​ของ​ลูกค้า​ได้​อย่าง​แท้จริง​เข้าใจ​ธุรกิจ​ของ​ลูกค้า​และ​ตระหนัก​ดี​ถึง​สิ่ง​ที่​เป็น​ความ​ต้องการ​ที่​เป็น​ประโยชน์​ ทำให้​บริษัท​ไม่​เคย​หยุด​ที่​จะ​พัฒนา​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​ระดับ​การ​ให้​บริการ​ให้​สูง​ขึ้น​เรื่อยๆ​ เพื่อ​ที่​จะ​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​รักษา​ลูกค้า​ให้​อยู่​คู่​องค์กร​ของ​เรา​อย่าง​ยั่งยืน​

การ​สร้าง​ Power​ of​ Choices​ ก็​เป็น​ปัจจัย​ที่​มี​ความ​สำคัญ​และ​จำเป็น​กับ​ลูกค้า​บริษัท​มี​การ​คัด​เลือก​สาย​เดิน​เรือ​ชั้น​นำ​หลาย​สาย​ ที่​มี​การ​ให้​บริการ​ที่​น่า​เชื่อ​ถือ​มี​หลาก​หลาย​เส้น​ทาง​ให้​เลือก​ใช้​ แล้ว​ทำการ​เซ็น​สัญญา ​Service​ Contracts ​ร่วมๆ​10​สาย​ เรา​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​เชื่อ​ว่าการ​ผสม​ผสาน​บริการ​ที่​มี​ใน​ตลาดสาย​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​เดิน​เรือ​นั้น​ทำให้​บริษัท​สามารถครอบคลุม​การ​ให้​บริการลูกค้า​ ทั้ง​ด้าน​ตะวัน​ออก​และ​ตะวัน​ตก​ของ​สหรัฐอเมริกา​ได้​อย่าง​ทั่ว​ถึง​

นอกจาก​นั้น​การ​มี​เครือ​ข่าย​ทาง​ธุรกิจ​ที่​แข็งแกร่ง​รวม​ถึง​การ​มี​คู่​ค้า​ที่​เป็น​พันธมิตร​ร่วม​กัน​ใน​สหรัฐอเมริกา​ก็​เป็น​ปัจจัย​ ที่​ทำให้​เรา​มี​ต้นทุน​ที่​แข่งขัน​ได้​มี​การ​ให้​บริการ​ที่​ได้​มาตรฐาน​เป็น​ที่​ยอมรับ​จาก​ลูกค้า​สามารถ​ดูแล​งาน​แทน​เรา​ได้​เป็น​อย่าง​ดี​ การ​คำนึง​ถึง​ลูกค้า​และ​การ​ให้​ความ​สำคัญ​กับ​ความ​ต้องการ​ของ​ลูกค้า​ก็​เป็น​ปัจจัย​ที่​บริษัท​ได้​นำ​มาส​ร้าง​ให้​เกิด​ค่า​นิยม​ใน​องค์กร​ “Commit​ to ​Customer ​Care”​ ซึ่ง​พนักงาน​ทุก​คน​นำ​มา​ถือ​ปฎิบัติ​จน​กลาย​เป็น​วัฒนธรรม​องค์กร​การ​เอาใจ​ใส่​งาน​อย่าง​มี​ความ​รู้​ และ​เป็น​ตัวแทน​ดูแล​สินค้า​ให้​ปลอดภัย​ทั้ง​ยัง​เป็น​ที่​ปรึกษา​และ​ร่วม​วางแผน​การ​จัด​การ​โล​จิ​สติ​กส์​ให้​ลูกค้า​การ​ติดตาม​งาน​จน​จบ​กระบวนการ​ขนส่ง​ สามารถ​สร้าง​ความ​มั่นใจ​ให้​ลูกค้า​ได้​เป็น​อย่าง​ดี​

เรา​มี​การ​พัฒนา​บุคลากร​อย่าง​ต่อ​เนื่อง​และ​มาก​ขึ้น​อย่าง​มี​แผน​ถือ​เป็น​ปัจจัย​ที่​สำคัญ​มาก​ไม่​แพ้​กัน​ เพราะ​เรา​เชื่อ​ว่า​ทรัพยากร​บุคคล​เป็น​กลไก​หลัก​ใน​การ​ขับ​เคลื่อน​ธุรกิจ​ให้​รุด​หน้า​เรา​เน้น​เรื่อง​การ​พัฒนา​ศักยภาพ​ของ​พนักงาน​ เพราะ​คิด​ว่า​นี่​เป็น​พลัง​ที่​แข็งแกร่ง​ที่​เมื่อ​ผนึก​กัน​ได้​ แล้ว​จะ​สามารถ​ผลัก​ดัน​องค์กร​ให้​บรรลุ​เป้า​หมาย​ได้การ​ปรับ​ตัวอย่าง​รวดเร็ว​ก็​เป็น​ปัจจัย​ที่​ทำให้​ธุรกิจ​อยู่​รอด​ใน​ทุก​สภาวะ​ ไม่​ว่า​จะ​เป็น​สภาวะ​ที่​เป็น​บวก​หรือ​ลบ​หรือ​ภาวะ​วิกฤติ​ที่​เกิด​ขึ้น​ใน​ขณะ​นี้​ก็​ต้อง​อาศัย​​การ​ปรับ​ตัว​ที่​ไว​ ยอมรับ​ที่​จะ​มี​การ​เปลี่ยนแปลง​เพราะ​ทัศนะ​คติ​ที่​ดี​ที่​ว่า​ทุก​การ​เปลี่ยนแปลง​จะ​มี​สิ่ง​ใหม่ๆ​เกิด​ขึ้น​ และ​เป็น​สิ่ง​ใหม่​ที่​จะ​ต้อง​ดี​กว่า​เดิม

บริษัทฯ​เล็ง​เห็น​ความ​สำคัญ​ของ​หลายๆ​​ปัจจัย​ดัง​กล่าว​ และ​นำ​มา​พัฒนา​คุณภาพ​และ​ประสิทธิภาพ​ของ​การ​ให้​บริการ​ให้​ทัน​สมัย​ และ​สามารถ​ให้​บริการ​อยู่​คู่​กับ​ลูกค้า​และ​คู่ค้า​ของ​เรา​อย่าง​ยั่งยืน​ด้วย​แนวคิด​ที่ว่า​ ทุก​คน​เป็น​เสมือน​หุ้น​ส่วน​ทาง​ธุรกิจ​หรือ​ที่​เรา​เรียก​ว่า​ Partnershi p​เรา​ต้อง​ทำให้​ลูกค้า​คู่​ค้า​และ​บุคลากร​ของ​เรา​แข็ง​แรง​ก่อน​ แล้ว​เมื่อ​หัวใจ​ของ​เรา​แข็ง​แรง​แล้ว​บริษัท​ของ​เรา​ก็​จะ​แข็ง​แรง​ไป​ด้วย​ นับ​เป็น​ชัยชนะ​ของ​ทุก​คน

ตั้ง​เป้า​เติบโต​แบบ​ยั่งยืน​เผย ​LSP​ ไทย​เร่ง​ปรับ​ตัว​รับ​เปิด​เส​รี​โล​จิ​สติ​กส์

สำหรับ​ยุทธศาสตร์​ทางการ​แข่งขัน​และ​เป้า​หมาย​การ​เติบโต​ทาง​ธุรกิจ​ คุณ​อารย​า​กล่าว​ว่า​ โดย​ภาพ​รวม​เศรษฐกิจ​โลก​ยัง​อยู่​ใน​ภาวะ​ชะลอ​ตัว​แต่​เห็น​ว่า​ยัง​มี​ช่อง​ว่าง​ทางการ​ตลาด​ให้​เข้าไป​ครอบ​ครอง​อีก​มาก​สิ่ง​สำคัญ​ คือ​การ​พัฒนา​ศักยภาพ​ใน​ด้าน​ต่างๆ​อย่าง​ไม่​หยุด​นิ่ง สร้าง​ความ​แตก​ต่าง​ทาง​ธุรกิจ​อยู่​เสมอ​ โดย​ตั้ง​เป้า​หมาย​ธุรกิจ​ให้​มี​การ​เติบโต​แบบ​ยั่งยืน​ ใน​ฐานะ​คน​ไทย​ผู้​ให้​บริการ​โล​จิ​สติ​กส์​ครบ​วงจร​

คุณ​อารย​า​ได้​แสดง​ทัศนะ​เกี่ยว​กับ​การ​เปิด​เสรี​บริการ​ด้าน​ขน​ส่ง​และ​โล​จิ​สติ​กส์​ใน​กรอบ​อาเซียน​ว่า​ เป็น​ประเด็น​ทางการ​ค้า​ที่​ผู้​ให้​บริการ​โล​จิ​สติ​กส์​คน​ไทย​ต้อง​ตื่น​ตัว​ให้​ทัน​กับ​กระแส​อยู่​เสมอ​ การ​แข่งขัน​จะ​ยิ่ง​ทวี​ความ​รุนแรง​มาก​ขึ้น​ เพราะ​ผู้​ให้​บริการ​โล​จิ​สติ​กส์​ต่าง​ชาติ​ราย​ใหญ่​มี​ความ​ได้​เปรียบ​เกือบ​ทุก​ด้าน​ทั้ง​เงิน​ทุน​ ระบบ​เทคโนโลยี​สารสนเทศ​ องค์​ความ​รู้​ต่างๆ​ และ​เครือ​ข่าย​ทาง​ธุรกิจ​

อย่างไร​ก็​ดี​ผู้​ให้​บริการ​โล​จิ​สติ​กส์คนไทย​ยัง​มี​ข้อ​ได้​เปรียบ​หลาย​ด้าน​เช่น​การ​เข้าใจ​ ความ​ต้องการ​ของ​ผู้​ใช้​บริการ​ใน​ประเทศไทย​ มี​ความ​ยืดหยุ่น​ใน​การ​รองรับ​ความ​ต้องการ​ของ​ลูกค้า​ได้​ดี​ดัง​นั้น​แนวทาง​ใน​การ​รุก-รับ​ คือ​ผู้​ให้​บริการ​โล​จิ​สติ​กส์​ไทย​ต้อง​อย่า​หยุด​ที่​จะ​พัฒนา​เพื่อ​รักษา​ฐาน​ลูกค้า​ และ​ช่วง​ชิง​ส่วน​แบ่ง​ทางการ​ตลาด​อย่า​หยุด​ที่​จะ​รักษา​มาตรฐาน​การ​ให้​บริการ​แล้ว​ต้อง​สร้าง​ความ​น่า​เชื่อ​ถือ​ สร้าง​ความ​มั่นใจ​ให้​ลูกค้า​รู้สึก​และ​สัมผัส​ได้​ นอกจาก​นี้​การ​จับ​มือ​รวม​กลุ่ม​ของ​ผู้​ให้​บริการ​โล​จิ​สติ​กส์​คน​ไทย​ราย​เล็ก​ เพื่อ​สร้าง​อำนาจ​การ​ต่อ​รอง​ถือ​เป็น​สิ่ง​สำคัญ​เช่น​กัน​ สังเวียน​ธุรกิจ​โล​จิ​สติ​กส์​มี​การ​แข่งขัน​ที่​เข้ม​ข้น​มาก​ขึ้น​ทุก​วัน​

ไวส์เฟรท​เซ​อร์​วิส​เซส​ (ประเทศไทย)​ เป็น​หนึ่ง​ตัวอย่าง​ของ​ผู้​ให้​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​บริการ​โล​จิ​สติ​กส์​ทีม​งาน​คน​ไทย​ ที่​ปรับ​ตัว​สร้าง​ความ​แตก​ต่าง​ทาง​ธุรกิจ​อยู่​เสมอ​ดัง​ สโลแกน​ที่​พนักงาน​ถือ​ร่วม​กัน​ว่า​“มุ่ง​มั่น​​​​​​​​​​​​​​พัฒนา​บริการล้ำ​หน้า​ลูกค้า​ประทับ​ใจ”​ เพราะ​ช่อง​ว่าง​ทางการ​ตลาด​มี​ไว้​ให้​สำหรับ​ผู้​ที่​ไม่​ย่ำ​อยู่​กับ​ที่​เท่านั้น​​​​

 

บทสัมภาษณ์ คุณอารยา คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ และ คุณ ฐิติมา ตันติกุลสุนทร General Manager

จากนิตยสาร Logistics Digest  January, 2009