WICE Freight Services ชูจุดเด่น เป็นผู้นำตลาดอเมริกา ยืนยันสร้าง Power of Choices ให้กับลูกค้าเพื่อฝ่าวิกฤตไปด้วยกัน

  1. บทความ
  2. WICE Freight Services ชูจุดเด่น เป็นผู้นำตลาดอเมริกา ยืนยันสร้าง Power of Choices ให้กับลูกค้าเพื่อฝ่าวิกฤตไปด้วยกัน

WICE Freight Services ชูจุดเด่น เป็นผู้นำตลาดอเมริกา ยืนยันสร้าง Power of Choices ให้กับลูกค้าเพื่อฝ่าวิกฤตไปด้วยกัน

23 May 2013

ผู้​ให้​บริการ​โล​จิ​สติ​กส์​แบบ​ครบ​วงจร​มีชื่อ​เสียง​เป็น​ที่​รู้จัก​ดี​ ไวส์เฟรท​เซ​อร์​วิส​เซส​ (ประเทศไทย) ชู​จุด​เด่น​เป็น​ผู้นำ​ตลาด​สหรัฐอเมริกา​ ย้ำ​ชัด​ประสบการณ์​ 15​ ปี​​ ส่ง​สินค้า​ได้ครอบคลุม​ทุก​จุด​ เชื่อ​มั่น​ใช้​กลยุทธ์​การ​สร้าง ​Power​ of​ Choices​ ทำให้​เกิด​ประโยชน์​สูงสุด​กับ​ลูกค้า​ และ​จะ​นำพา​ลูกค้า​ฝ่า​วิกฤต​ Hamburger​ Crisis ​ไป​พร้อม​กัน

แต้ม​ต่อ​ของ​ผู้​ประกอบ​การ​ธุรกิจ​นำ​เข้า-ส่ง​ออก​ส่วน​หนึ่ง​ช่วง​ชิง​กัน​ที่​ศักยภาพ​ใน​การ​ตอบ​สนอง​ความ​ต้องการ​ของ​ลูกค้า​ให้​ตรง​และ​เกิด​ประสิทธิภาพ​ให้​ได้​มาก​ที่สุด​ ภาย​ใต้​ต้นทุน​ที่​แข่งขัน​ได้​ด้วย​เหตุ​นี้​การ​พิจารณา​เลือก​ใช้​บริการ​เอา​ท์​ซอร์ส​จาก​ผู้​ให้​บริการ​รับ​จัดการ​ขนส่ง​สินค้า​ระหว่าง​ประเทศ​ (Freight​forwarder)​ และ​ผู้​ให้​บริการ​โล​จิส​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​ติก​ส์ ​(Logistic Services​ Provider)​ จึง​เป็น​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​เส​มือ​น​จิ๊ก​ซอว์​ตัว​สำคัญ​ที่​จะ​มา​เติม​เต็ม​ชัยชนะ​ใน​สังเวียน​การ​ค้า​ของ​ผู้นำ​เข้า-ผู้​ส่ง​ออก

บริษัท​ไวส์เฟรท​เซ​อร์​วิส​เซส​ (ประเทศไทย)​ จำกัด​  คุณ​อารย​า​  คง​สุนทร​  กรรมการ​ผู้​จัดการ​ แม่ทัพ​ใหญ่​ผู้​ให้​บริการ​โล​จิ​สติ​กส์​ครบ​วงจร​ตระหนัก​ถึง​บทบาท​และ​หน้าที่​ที่​สำคัญ​ยิ่ง​ได้​เร่ง​รุด​พัฒนา​ศักยภาพ​ใน​การ​ให้​บริการ​อย่าง​ต่อ​เนื่อง​เพื่อ​ครอบ​ครอง​ส่วน​แบ่ง​ทางการ​ตลาด​และ​ตอบ​สนอง​เท​รนด์​ทาง​ธุรกิจ​โดย​ยึด​ความ​ต้องการ​ของ​ลูกค้า​เป็น​เป้า​หมาย​และ​ได้​ขยาย​การ​ให้​บริการ​จาก​ Freight​forwarder ​สู่​ผู้​ให้​บริการ​โล​จิ​สติ​กส์​ครบ​วงจร​แบบ​ Total​ Services​ Provider ​ชู​จุด​แข็ง​ความ​เชี่ยวชาญ​ใน​ตลาด​สหรัฐอเมริกา​ ซึ่ง​บุกเบิก​มากว่า​15​ปี​​และ​เป็น​ตลาด​หลัก​​​​​​​​​​ขอ​งบ​ริษัทฯ​​มา​ถึง​ปัจจุบัน​พร้อม​กลยุทธ์​ Power​ of​ Choices​ ที่​จะ​ทำให้​ลูกค้า​มี​ความ​ได้​เปรียบ​ที่​จะ​คว้า​ชัยชนะ​ได้​เร็ว​ขึ้น​

“บริษัทฯ​​เติบโต​จาก​ธุรกิจ​ Freight​ forwarder​ ตั้งแต่​ปี​ 1993​ และ​ได้​พัฒนาการ​ให้​บริการ​ลูกค้า​อย่าง​ต่อ​เนื่อง​โดย​เล็ง​เห็น​วิวัฒนาการ​ทาง​ธุรกิจ​ทิศทาง​ตลาด​เท​รนด์​ความ​ต้องการ​ของ​ลูกค้า​และ​นอก​เหนือ​จาก​นั้น​ก็​เพื่อ​ให้​ลูกค้า​มี​โอกาส​ที่​จะ​เลือก​ใช้​บริการ​ได้​มาก​ยิ่ง​ขึ้น​ จึง​ตัดสิน​ใจ​ขยาย​บริการ​แผนก​ชิป​ปิ้ง​และ​ขยับ​บทบาท​ขึ้น​มา​เป็น​ผู้​ให้​บริการ​โล​จิ​สติ​กส์​ครบ​วงจร​อย่างไร​ก็​ดี​บริษัทฯ​​ยัง​คง​ยึด​ตลาด​สหรัฐอเมริกา​เป็น​ตลาด​หลัก​ตลอด​มา​ และ​ด้วย​ประสบการณ์​การ​ทำ​ตลาด​สหรัฐอเมริกา​นี้​มา​เป็น​เวลา​กว่า​ 15​ปี​ ทำให้​เป็น​ที่​รู้จัก​กัน​อย่าง​กว้าง​ขวาง​ใน​วง​ธุรกิจ​สาย​เดิน​เรือ​และ​กลุ่ม​ลูกค้า​ทำให้​บริษัท​ได้​รับ​ความ​ไว้​วางใจ​ใน​การ​เซ็นต์​Service​Con-tracts​จาก​สาย​เดิน​เรือ​ชั้น​นำ​เป็นการ​สร้าง​ Power​ of​ Choices​ ให้​กับ​ลูกค้า​ทำให้​ลูกค้า​สามารถ​เลือก​ใช้​บริการ​ที่​หลาก​หลาย​เพื่อ​ที่​จะ​ตอบ​ความ​ต้องการ​ของ​ผู้​สั่ง​ซื้อ​ ซึ่ง​เป็น​ลูกค้า​ของ​ลูกค้า​อีก​ที​ให้​ได้​ตรง​และ​ครบ​ถ้วน​ที่สุด​ นับ​ว่า​เป็น​ชัยชนะ​ของ​ลูกค้า​ที่​มี​บริษัท​ของ​เรา​ยืน​อยู่​เคียง​ข้าง”​  คุณ​อารย​า​กล่าว​ด้วย​ความ​ภาค​ภูมิใจ​

​​​​​เครือ​ข่าย​ครอบคลุม​ทุก​จุดทั่ว​สหรัฐอเมริกา

จาก​สถิติ​ของ​ศูนย์​เทคโนโลยี​สารสน-เทศ​และ​การ​สื่อสาร​สำนักงาน​ปลัด​กระทรวง​พาณิชย์​ระบุ​ว่า​ใน​ปี​2551​(ม.ค.-ต.ค.)​ ประเทศไทย​ส่ง​ออก​สินค้า​ไป​สหรัฐอเมริกา​เป็น​ตลาด​อันดับ​หนึ่ง​มี​มูลค่า​การ​ส่ง​ออก​กว่า​5.5​แสน​ล้าน​บาท​คิด​เป็น​สัดส่วน​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​ร้อย​ละ​11.29​ของ​ตลาด​ส่ง​ออก​ทั้งหมด​ของ​ประเทศไทย​ บริษัท​ ไวส์เฟรท​เซ​อร์​วิส​เซส​ มอง​เห็น​โอกาส​ใน​การ​ทำ​ตลาด​เชื่อ​มั่น​ด้วย​ประสบการณ์​ และ​ความ​เชี่ยวชาญ​จะ​บุก​ตลาด​สหรัฐอเมริกา​ต่อ​ แม้​ขึ้น​ชื่อ​เรื่อ​ง​​​​​​​​​​​​​​กฏ​ระเบียบ​ และ​ระบบ​รักษา​ความ​ปลอดภัย​ที่​เข้ม​งวด​ แต่​ยัง​คง​เป็น​ตลาด​ที่​มี​ศักยภาพ​ยืนยัน​ พร้อม​นำ​เสนอ​ทาง​เลือก​ที่​ดี​ที่สุด​ และ​ขอ​ยืน​หยัด​ที่​จะ​เป็น​ส่วน​สร้าง​ความ​สำเร็จ​ให้​กับ​ลูกค้า​ ซึ่ง​เป็น​อีก​หนึ่ง​คำ​ตอบ​สำคัญ​เพื่อ​ให้​ผู้นำ​เข้า-ผู้​ส่ง​ออก​ได้​ทุ่มเท​กับ​ธุรกิจ​หลัก​ได้​อย่าง​เต็ม​ประสิทธิภาพ​​

คุณ​ฐิติ​มา​  ตันติ​กุล​สุนทร​ General​​​​​​​​​​​​​ Manager ​บริษัท​ ไวส์เฟรท​เซ​อร์​วิส​เซส​ (ประเทศไทย)​ จำกัด​ เสริม​ว่า​ มี​ปัจจัย​หลาย​ประการ​ที่​ช่วย​เกื้อ​หนุน​ให้​ธุรกิจ​เรา​ประสบ​ความ​สำเร็จ​และ​สามารถ​ยืน​หยัด​อยู่​ใน​ตลาด​ทั้ง​ตลาด​หลัก​และ​ตลาด​รอง​ได้​

ปัจจัย​แรก​ก็​คือ ​ลูกค้า​ของ​บริษัท​นั่นเอง ​บริษัทฯ​​มี​ลูกค้า​ชั้น​ดี​ที่​ทำงาน​กัน​มายา​วนา​นร่ว​มสิ​บ​ปี​อยู่​หลาย​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​ราย​ทำให้​เรา​เข้า​ถึง​ความ​ต้องการ​ของ​ลูกค้า​ได้​อย่าง​แท้จริง​เข้าใจ​ธุรกิจ​ของ​ลูกค้า​และ​ตระหนัก​ดี​ถึง​สิ่ง​ที่​เป็น​ความ​ต้องการ​ที่​เป็น​ประโยชน์​ ทำให้​บริษัท​ไม่​เคย​หยุด​ที่​จะ​พัฒนา​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​ระดับ​การ​ให้​บริการ​ให้​สูง​ขึ้น​เรื่อยๆ​ เพื่อ​ที่​จะ​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​รักษา​ลูกค้า​ให้​อยู่​คู่​องค์กร​ของ​เรา​อย่าง​ยั่งยืน​

การ​สร้าง​ Power​ of​ Choices​ ก็​เป็น​ปัจจัย​ที่​มี​ความ​สำคัญ​และ​จำเป็น​กับ​ลูกค้า​บริษัท​มี​การ​คัด​เลือก​สาย​เดิน​เรือ​ชั้น​นำ​หลาย​สาย​ ที่​มี​การ​ให้​บริการ​ที่​น่า​เชื่อ​ถือ​มี​หลาก​หลาย​เส้น​ทาง​ให้​เลือก​ใช้​ แล้ว​ทำการ​เซ็น​สัญญา ​Service​ Contracts ​ร่วมๆ​10​สาย​ เรา​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​เชื่อ​ว่าการ​ผสม​ผสาน​บริการ​ที่​มี​ใน​ตลาดสาย​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​เดิน​เรือ​นั้น​ทำให้​บริษัท​สามารถครอบคลุม​การ​ให้​บริการลูกค้า​ ทั้ง​ด้าน​ตะวัน​ออก​และ​ตะวัน​ตก​ของ​สหรัฐอเมริกา​ได้​อย่าง​ทั่ว​ถึง​

นอกจาก​นั้น​การ​มี​เครือ​ข่าย​ทาง​ธุรกิจ​ที่​แข็งแกร่ง​รวม​ถึง​การ​มี​คู่​ค้า​ที่​เป็น​พันธมิตร​ร่วม​กัน​ใน​สหรัฐอเมริกา​ก็​เป็น​ปัจจัย​ ที่​ทำให้​เรา​มี​ต้นทุน​ที่​แข่งขัน​ได้​มี​การ​ให้​บริการ​ที่​ได้​มาตรฐาน​เป็น​ที่​ยอมรับ​จาก​ลูกค้า​สามารถ​ดูแล​งาน​แทน​เรา​ได้​เป็น​อย่าง​ดี​ การ​คำนึง​ถึง​ลูกค้า​และ​การ​ให้​ความ​สำคัญ​กับ​ความ​ต้องการ​ของ​ลูกค้า​ก็​เป็น​ปัจจัย​ที่​บริษัท​ได้​นำ​มาส​ร้าง​ให้​เกิด​ค่า​นิยม​ใน​องค์กร​ “Commit​ to ​Customer ​Care”​ ซึ่ง​พนักงาน​ทุก​คน​นำ​มา​ถือ​ปฎิบัติ​จน​กลาย​เป็น​วัฒนธรรม​องค์กร​การ​เอาใจ​ใส่​งาน​อย่าง​มี​ความ​รู้​ และ​เป็น​ตัวแทน​ดูแล​สินค้า​ให้​ปลอดภัย​ทั้ง​ยัง​เป็น​ที่​ปรึกษา​และ​ร่วม​วางแผน​การ​จัด​การ​โล​จิ​สติ​กส์​ให้​ลูกค้า​การ​ติดตาม​งาน​จน​จบ​กระบวนการ​ขนส่ง​ สามารถ​สร้าง​ความ​มั่นใจ​ให้​ลูกค้า​ได้​เป็น​อย่าง​ดี​

เรา​มี​การ​พัฒนา​บุคลากร​อย่าง​ต่อ​เนื่อง​และ​มาก​ขึ้น​อย่าง​มี​แผน​ถือ​เป็น​ปัจจัย​ที่​สำคัญ​มาก​ไม่​แพ้​กัน​ เพราะ​เรา​เชื่อ​ว่า​ทรัพยากร​บุคคล​เป็น​กลไก​หลัก​ใน​การ​ขับ​เคลื่อน​ธุรกิจ​ให้​รุด​หน้า​เรา​เน้น​เรื่อง​การ​พัฒนา​ศักยภาพ​ของ​พนักงาน​ เพราะ​คิด​ว่า​นี่​เป็น​พลัง​ที่​แข็งแกร่ง​ที่​เมื่อ​ผนึก​กัน​ได้​ แล้ว​จะ​สามารถ​ผลัก​ดัน​องค์กร​ให้​บรรลุ​เป้า​หมาย​ได้การ​ปรับ​ตัวอย่าง​รวดเร็ว​ก็​เป็น​ปัจจัย​ที่​ทำให้​ธุรกิจ​อยู่​รอด​ใน​ทุก​สภาวะ​ ไม่​ว่า​จะ​เป็น​สภาวะ​ที่​เป็น​บวก​หรือ​ลบ​หรือ​ภาวะ​วิกฤติ​ที่​เกิด​ขึ้น​ใน​ขณะ​นี้​ก็​ต้อง​อาศัย​​การ​ปรับ​ตัว​ที่​ไว​ ยอมรับ​ที่​จะ​มี​การ​เปลี่ยนแปลง​เพราะ​ทัศนะ​คติ​ที่​ดี​ที่​ว่า​ทุก​การ​เปลี่ยนแปลง​จะ​มี​สิ่ง​ใหม่ๆ​เกิด​ขึ้น​ และ​เป็น​สิ่ง​ใหม่​ที่​จะ​ต้อง​ดี​กว่า​เดิม

บริษัทฯ​เล็ง​เห็น​ความ​สำคัญ​ของ​หลายๆ​​ปัจจัย​ดัง​กล่าว​ และ​นำ​มา​พัฒนา​คุณภาพ​และ​ประสิทธิภาพ​ของ​การ​ให้​บริการ​ให้​ทัน​สมัย​ และ​สามารถ​ให้​บริการ​อยู่​คู่​กับ​ลูกค้า​และ​คู่ค้า​ของ​เรา​อย่าง​ยั่งยืน​ด้วย​แนวคิด​ที่ว่า​ ทุก​คน​เป็น​เสมือน​หุ้น​ส่วน​ทาง​ธุรกิจ​หรือ​ที่​เรา​เรียก​ว่า​ Partnershi p​เรา​ต้อง​ทำให้​ลูกค้า​คู่​ค้า​และ​บุคลากร​ของ​เรา​แข็ง​แรง​ก่อน​ แล้ว​เมื่อ​หัวใจ​ของ​เรา​แข็ง​แรง​แล้ว​บริษัท​ของ​เรา​ก็​จะ​แข็ง​แรง​ไป​ด้วย​ นับ​เป็น​ชัยชนะ​ของ​ทุก​คน

ตั้ง​เป้า​เติบโต​แบบ​ยั่งยืน​เผย ​LSP​ ไทย​เร่ง​ปรับ​ตัว​รับ​เปิด​เส​รี​โล​จิ​สติ​กส์

สำหรับ​ยุทธศาสตร์​ทางการ​แข่งขัน​และ​เป้า​หมาย​การ​เติบโต​ทาง​ธุรกิจ​ คุณ​อารย​า​กล่าว​ว่า​ โดย​ภาพ​รวม​เศรษฐกิจ​โลก​ยัง​อยู่​ใน​ภาวะ​ชะลอ​ตัว​แต่​เห็น​ว่า​ยัง​มี​ช่อง​ว่าง​ทางการ​ตลาด​ให้​เข้าไป​ครอบ​ครอง​อีก​มาก​สิ่ง​สำคัญ​ คือ​การ​พัฒนา​ศักยภาพ​ใน​ด้าน​ต่างๆ​อย่าง​ไม่​หยุด​นิ่ง สร้าง​ความ​แตก​ต่าง​ทาง​ธุรกิจ​อยู่​เสมอ​ โดย​ตั้ง​เป้า​หมาย​ธุรกิจ​ให้​มี​การ​เติบโต​แบบ​ยั่งยืน​ ใน​ฐานะ​คน​ไทย​ผู้​ให้​บริการ​โล​จิ​สติ​กส์​ครบ​วงจร​

คุณ​อารย​า​ได้​แสดง​ทัศนะ​เกี่ยว​กับ​การ​เปิด​เสรี​บริการ​ด้าน​ขน​ส่ง​และ​โล​จิ​สติ​กส์​ใน​กรอบ​อาเซียน​ว่า​ เป็น​ประเด็น​ทางการ​ค้า​ที่​ผู้​ให้​บริการ​โล​จิ​สติ​กส์​คน​ไทย​ต้อง​ตื่น​ตัว​ให้​ทัน​กับ​กระแส​อยู่​เสมอ​ การ​แข่งขัน​จะ​ยิ่ง​ทวี​ความ​รุนแรง​มาก​ขึ้น​ เพราะ​ผู้​ให้​บริการ​โล​จิ​สติ​กส์​ต่าง​ชาติ​ราย​ใหญ่​มี​ความ​ได้​เปรียบ​เกือบ​ทุก​ด้าน​ทั้ง​เงิน​ทุน​ ระบบ​เทคโนโลยี​สารสนเทศ​ องค์​ความ​รู้​ต่างๆ​ และ​เครือ​ข่าย​ทาง​ธุรกิจ​

อย่างไร​ก็​ดี​ผู้​ให้​บริการ​โล​จิ​สติ​กส์คนไทย​ยัง​มี​ข้อ​ได้​เปรียบ​หลาย​ด้าน​เช่น​การ​เข้าใจ​ ความ​ต้องการ​ของ​ผู้​ใช้​บริการ​ใน​ประเทศไทย​ มี​ความ​ยืดหยุ่น​ใน​การ​รองรับ​ความ​ต้องการ​ของ​ลูกค้า​ได้​ดี​ดัง​นั้น​แนวทาง​ใน​การ​รุก-รับ​ คือ​ผู้​ให้​บริการ​โล​จิ​สติ​กส์​ไทย​ต้อง​อย่า​หยุด​ที่​จะ​พัฒนา​เพื่อ​รักษา​ฐาน​ลูกค้า​ และ​ช่วง​ชิง​ส่วน​แบ่ง​ทางการ​ตลาด​อย่า​หยุด​ที่​จะ​รักษา​มาตรฐาน​การ​ให้​บริการ​แล้ว​ต้อง​สร้าง​ความ​น่า​เชื่อ​ถือ​ สร้าง​ความ​มั่นใจ​ให้​ลูกค้า​รู้สึก​และ​สัมผัส​ได้​ นอกจาก​นี้​การ​จับ​มือ​รวม​กลุ่ม​ของ​ผู้​ให้​บริการ​โล​จิ​สติ​กส์​คน​ไทย​ราย​เล็ก​ เพื่อ​สร้าง​อำนาจ​การ​ต่อ​รอง​ถือ​เป็น​สิ่ง​สำคัญ​เช่น​กัน​ สังเวียน​ธุรกิจ​โล​จิ​สติ​กส์​มี​การ​แข่งขัน​ที่​เข้ม​ข้น​มาก​ขึ้น​ทุก​วัน​

ไวส์เฟรท​เซ​อร์​วิส​เซส​ (ประเทศไทย)​ เป็น​หนึ่ง​ตัวอย่าง​ของ​ผู้​ให้​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​บริการ​โล​จิ​สติ​กส์​ทีม​งาน​คน​ไทย​ ที่​ปรับ​ตัว​สร้าง​ความ​แตก​ต่าง​ทาง​ธุรกิจ​อยู่​เสมอ​ดัง​ สโลแกน​ที่​พนักงาน​ถือ​ร่วม​กัน​ว่า​“มุ่ง​มั่น​​​​​​​​​​​​​​พัฒนา​บริการล้ำ​หน้า​ลูกค้า​ประทับ​ใจ”​ เพราะ​ช่อง​ว่าง​ทางการ​ตลาด​มี​ไว้​ให้​สำหรับ​ผู้​ที่​ไม่​ย่ำ​อยู่​กับ​ที่​เท่านั้น​​​​

 

บทสัมภาษณ์ คุณอารยา คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ และ คุณ ฐิติมา ตันติกุลสุนทร General Manager

จากนิตยสาร Logistics Digest  January, 2009