WICE Freight Services ชูจุดเด่น เป็นผู้นำตลาดอเมริกา ยืนยันสร้าง Power of Choices ให้กับลูกค้าเพื่อฝ่าวิกฤตไปด้วยกัน
ผู้ให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจรมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักดี ไวส์เฟรทเซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) ชูจุดเด่นเป็นผู้นำตลาดสหรัฐอเมริกา ย้ำชัดประสบการณ์ 15 ปี ส่งสินค้าได้ครอบคลุมทุกจุด เชื่อมั่นใช้กลยุทธ์การสร้าง Power of Choices ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับลูกค้า และจะนำพาลูกค้าฝ่าวิกฤต Hamburger Crisis ไปพร้อมกัน
แต้มต่อของผู้ประกอบการธุรกิจนำเข้า-ส่งออกส่วนหนึ่งช่วงชิงกันที่ศักยภาพในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ตรงและเกิดประสิทธิภาพให้ได้มากที่สุด ภายใต้ต้นทุนที่แข่งขันได้ด้วยเหตุนี้การพิจารณาเลือกใช้บริการเอาท์ซอร์สจากผู้ให้บริการรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (Freightforwarder) และผู้ให้บริการโลจิสติกส์ (Logistic Services Provider) จึงเป็นเสมือนจิ๊กซอว์ตัวสำคัญที่จะมาเติมเต็มชัยชนะในสังเวียนการค้าของผู้นำเข้า-ผู้ส่งออก
บริษัทไวส์เฟรทเซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด คุณอารยา คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ แม่ทัพใหญ่ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ครบวงจรตระหนักถึงบทบาทและหน้าที่ที่สำคัญยิ่งได้เร่งรุดพัฒนาศักยภาพในการให้บริการอย่างต่อเนื่องเพื่อครอบครองส่วนแบ่งทางการตลาดและตอบสนองเทรนด์ทางธุรกิจโดยยึดความต้องการของลูกค้าเป็นเป้าหมายและได้ขยายการให้บริการจาก Freightforwarder สู่ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ครบวงจรแบบ Total Services Provider ชูจุดแข็งความเชี่ยวชาญในตลาดสหรัฐอเมริกา ซึ่งบุกเบิกมากว่า15ปีและเป็นตลาดหลักของบริษัทฯมาถึงปัจจุบันพร้อมกลยุทธ์ Power of Choices ที่จะทำให้ลูกค้ามีความได้เปรียบที่จะคว้าชัยชนะได้เร็วขึ้น
“บริษัทฯเติบโตจากธุรกิจ Freight forwarder ตั้งแต่ปี 1993 และได้พัฒนาการให้บริการลูกค้าอย่างต่อเนื่องโดยเล็งเห็นวิวัฒนาการทางธุรกิจทิศทางตลาดเทรนด์ความต้องการของลูกค้าและนอกเหนือจากนั้นก็เพื่อให้ลูกค้ามีโอกาสที่จะเลือกใช้บริการได้มากยิ่งขึ้น จึงตัดสินใจขยายบริการแผนกชิปปิ้งและขยับบทบาทขึ้นมาเป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ครบวงจรอย่างไรก็ดีบริษัทฯยังคงยึดตลาดสหรัฐอเมริกาเป็นตลาดหลักตลอดมา และด้วยประสบการณ์การทำตลาดสหรัฐอเมริกานี้มาเป็นเวลากว่า 15ปี ทำให้เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในวงธุรกิจสายเดินเรือและกลุ่มลูกค้าทำให้บริษัทได้รับความไว้วางใจในการเซ็นต์ServiceCon-tractsจากสายเดินเรือชั้นนำเป็นการสร้าง Power of Choices ให้กับลูกค้าทำให้ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการที่หลากหลายเพื่อที่จะตอบความต้องการของผู้สั่งซื้อ ซึ่งเป็นลูกค้าของลูกค้าอีกทีให้ได้ตรงและครบถ้วนที่สุด นับว่าเป็นชัยชนะของลูกค้าที่มีบริษัทของเรายืนอยู่เคียงข้าง” คุณอารยากล่าวด้วยความภาคภูมิใจ
เครือข่ายครอบคลุมทุกจุดทั่วสหรัฐอเมริกา
จากสถิติของศูนย์เทคโนโลยีสารสน-เทศและการสื่อสารสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ระบุว่าในปี2551(ม.ค.-ต.ค.) ประเทศไทยส่งออกสินค้าไปสหรัฐอเมริกาเป็นตลาดอันดับหนึ่งมีมูลค่าการส่งออกกว่า5.5แสนล้านบาทคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ11.29ของตลาดส่งออกทั้งหมดของประเทศไทย บริษัท ไวส์เฟรทเซอร์วิสเซส มองเห็นโอกาสในการทำตลาดเชื่อมั่นด้วยประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญจะบุกตลาดสหรัฐอเมริกาต่อ แม้ขึ้นชื่อเรื่องกฏระเบียบ และระบบรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด แต่ยังคงเป็นตลาดที่มีศักยภาพยืนยัน พร้อมนำเสนอทางเลือกที่ดีที่สุด และขอยืนหยัดที่จะเป็นส่วนสร้างความสำเร็จให้กับลูกค้า ซึ่งเป็นอีกหนึ่งคำตอบสำคัญเพื่อให้ผู้นำเข้า-ผู้ส่งออกได้ทุ่มเทกับธุรกิจหลักได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
คุณฐิติมา ตันติกุลสุนทร General Manager บริษัท ไวส์เฟรทเซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด เสริมว่า มีปัจจัยหลายประการที่ช่วยเกื้อหนุนให้ธุรกิจเราประสบความสำเร็จและสามารถยืนหยัดอยู่ในตลาดทั้งตลาดหลักและตลาดรองได้
ปัจจัยแรกก็คือ ลูกค้าของบริษัทนั่นเอง บริษัทฯมีลูกค้าชั้นดีที่ทำงานกันมายาวนานร่วมสิบปีอยู่หลายรายทำให้เราเข้าถึงความต้องการของลูกค้าได้อย่างแท้จริงเข้าใจธุรกิจของลูกค้าและตระหนักดีถึงสิ่งที่เป็นความต้องการที่เป็นประโยชน์ ทำให้บริษัทไม่เคยหยุดที่จะพัฒนาระดับการให้บริการให้สูงขึ้นเรื่อยๆ เพื่อที่จะรักษาลูกค้าให้อยู่คู่องค์กรของเราอย่างยั่งยืน
การสร้าง Power of Choices ก็เป็นปัจจัยที่มีความสำคัญและจำเป็นกับลูกค้าบริษัทมีการคัดเลือกสายเดินเรือชั้นนำหลายสาย ที่มีการให้บริการที่น่าเชื่อถือมีหลากหลายเส้นทางให้เลือกใช้ แล้วทำการเซ็นสัญญา Service Contracts ร่วมๆ10สาย เราเชื่อว่าการผสมผสานบริการที่มีในตลาดสายเดินเรือนั้นทำให้บริษัทสามารถครอบคลุมการให้บริการลูกค้า ทั้งด้านตะวันออกและตะวันตกของสหรัฐอเมริกาได้อย่างทั่วถึง
นอกจากนั้นการมีเครือข่ายทางธุรกิจที่แข็งแกร่งรวมถึงการมีคู่ค้าที่เป็นพันธมิตรร่วมกันในสหรัฐอเมริกาก็เป็นปัจจัย ที่ทำให้เรามีต้นทุนที่แข่งขันได้มีการให้บริการที่ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับจากลูกค้าสามารถดูแลงานแทนเราได้เป็นอย่างดี การคำนึงถึงลูกค้าและการให้ความสำคัญกับความต้องการของลูกค้าก็เป็นปัจจัยที่บริษัทได้นำมาสร้างให้เกิดค่านิยมในองค์กร “Commit to Customer Care” ซึ่งพนักงานทุกคนนำมาถือปฎิบัติจนกลายเป็นวัฒนธรรมองค์กรการเอาใจใส่งานอย่างมีความรู้ และเป็นตัวแทนดูแลสินค้าให้ปลอดภัยทั้งยังเป็นที่ปรึกษาและร่วมวางแผนการจัดการโลจิสติกส์ให้ลูกค้าการติดตามงานจนจบกระบวนการขนส่ง สามารถสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าได้เป็นอย่างดี
เรามีการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่องและมากขึ้นอย่างมีแผนถือเป็นปัจจัยที่สำคัญมากไม่แพ้กัน เพราะเราเชื่อว่าทรัพยากรบุคคลเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนธุรกิจให้รุดหน้าเราเน้นเรื่องการพัฒนาศักยภาพของพนักงาน เพราะคิดว่านี่เป็นพลังที่แข็งแกร่งที่เมื่อผนึกกันได้ แล้วจะสามารถผลักดันองค์กรให้บรรลุเป้าหมายได้การปรับตัวอย่างรวดเร็วก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจอยู่รอดในทุกสภาวะ ไม่ว่าจะเป็นสภาวะที่เป็นบวกหรือลบหรือภาวะวิกฤติที่เกิดขึ้นในขณะนี้ก็ต้องอาศัยการปรับตัวที่ไว ยอมรับที่จะมีการเปลี่ยนแปลงเพราะทัศนะคติที่ดีที่ว่าทุกการเปลี่ยนแปลงจะมีสิ่งใหม่ๆเกิดขึ้น และเป็นสิ่งใหม่ที่จะต้องดีกว่าเดิม
บริษัทฯเล็งเห็นความสำคัญของหลายๆปัจจัยดังกล่าว และนำมาพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพของการให้บริการให้ทันสมัย และสามารถให้บริการอยู่คู่กับลูกค้าและคู่ค้าของเราอย่างยั่งยืนด้วยแนวคิดที่ว่า ทุกคนเป็นเสมือนหุ้นส่วนทางธุรกิจหรือที่เราเรียกว่า Partnershi pเราต้องทำให้ลูกค้าคู่ค้าและบุคลากรของเราแข็งแรงก่อน แล้วเมื่อหัวใจของเราแข็งแรงแล้วบริษัทของเราก็จะแข็งแรงไปด้วย นับเป็นชัยชนะของทุกคน
ตั้งเป้าเติบโตแบบยั่งยืนเผย LSP ไทยเร่งปรับตัวรับเปิดเสรีโลจิสติกส์
สำหรับยุทธศาสตร์ทางการแข่งขันและเป้าหมายการเติบโตทางธุรกิจ คุณอารยากล่าวว่า โดยภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังอยู่ในภาวะชะลอตัวแต่เห็นว่ายังมีช่องว่างทางการตลาดให้เข้าไปครอบครองอีกมากสิ่งสำคัญ คือการพัฒนาศักยภาพในด้านต่างๆอย่างไม่หยุดนิ่ง สร้างความแตกต่างทางธุรกิจอยู่เสมอ โดยตั้งเป้าหมายธุรกิจให้มีการเติบโตแบบยั่งยืน ในฐานะคนไทยผู้ให้บริการโลจิสติกส์ครบวงจร
คุณอารยาได้แสดงทัศนะเกี่ยวกับการเปิดเสรีบริการด้านขนส่งและโลจิสติกส์ในกรอบอาเซียนว่า เป็นประเด็นทางการค้าที่ผู้ให้บริการโลจิสติกส์คนไทยต้องตื่นตัวให้ทันกับกระแสอยู่เสมอ การแข่งขันจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น เพราะผู้ให้บริการโลจิสติกส์ต่างชาติรายใหญ่มีความได้เปรียบเกือบทุกด้านทั้งเงินทุน ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ องค์ความรู้ต่างๆ และเครือข่ายทางธุรกิจ
อย่างไรก็ดีผู้ให้บริการโลจิสติกส์คนไทยยังมีข้อได้เปรียบหลายด้านเช่นการเข้าใจ ความต้องการของผู้ใช้บริการในประเทศไทย มีความยืดหยุ่นในการรองรับความต้องการของลูกค้าได้ดีดังนั้นแนวทางในการรุก-รับ คือผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทยต้องอย่าหยุดที่จะพัฒนาเพื่อรักษาฐานลูกค้า และช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาดอย่าหยุดที่จะรักษามาตรฐานการให้บริการแล้วต้องสร้างความน่าเชื่อถือ สร้างความมั่นใจให้ลูกค้ารู้สึกและสัมผัสได้ นอกจากนี้การจับมือรวมกลุ่มของผู้ให้บริการโลจิสติกส์คนไทยรายเล็ก เพื่อสร้างอำนาจการต่อรองถือเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน สังเวียนธุรกิจโลจิสติกส์มีการแข่งขันที่เข้มข้นมากขึ้นทุกวัน
ไวส์เฟรทเซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) เป็นหนึ่งตัวอย่างของผู้ให้บริการโลจิสติกส์ทีมงานคนไทย ที่ปรับตัวสร้างความแตกต่างทางธุรกิจอยู่เสมอดัง สโลแกนที่พนักงานถือร่วมกันว่า“มุ่งมั่นพัฒนาบริการล้ำหน้าลูกค้าประทับใจ” เพราะช่องว่างทางการตลาดมีไว้ให้สำหรับผู้ที่ไม่ย่ำอยู่กับที่เท่านั้น
บทสัมภาษณ์ คุณอารยา คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ และ คุณ ฐิติมา ตันติกุลสุนทร General Manager
จากนิตยสาร Logistics Digest January, 2009