ตู้หายไปไหน? Where are all the containers? The global shortage explained

  1. ข่าวประชาสัมพันธ์
  2. ตู้หายไปไหน? Where are all the containers? The global shortage explained

ตู้หายไปไหน? Where are all the containers? The global shortage explained

30 Mar 2021

การระบาดใหญ่และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ไม่สม่ำเสมอทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลน ‘ตู้คอนเทนเนอร์’ ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ต้นทุนการขนส่งพุ่งสูงขึ้นเนื่องจากค่าระวางเรือที่สูงขึ้น และยังทำให้สินค้าที่มาจากจีนนั้นยิ่งมาถึงช้าเพิ่มไปอีก และไม่แค่กับเอเชีย แต่ปัญหานี้กำลังลุกลามไปทั่วโลก

ตู้หายไปไหน เหตุใดจึงขาดแคลน และในฐานะผู้ประกอบการ หากต้องการส่งออกสินค้าในช่วงเวลานี้ ควรรับมืออย่างไร คุณรัตติรส พลายเพ็ชญ์ Marketing Assistant Manager ของ WICE ที่เชี่ยวชาญและติดต่อกับสายเรือ พร้อมที่จะให้คำตอบ

Where are all the containers? The global shortage explained

ตู้หายไปไหน??? สถานการณ์ตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจทั่วโลก เหตุจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 WICE มีมาตรการรับมืออย่างไรเพื่อให้พร้อมต่อการบริการขนส่งทุกที่ ทุกเวลา พร้อมคำแนะนำในการปรับตัว พลิกวิกฤติสำหรับผู้ประกอบการจากผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่ง มาชมกันได้เลย! #WICE #Logistics #Sea #Freight #Forwarder #container #COVID19 #YourCustomerFirst

โพสต์โดย WICE Logistics Public Company Limited เมื่อ วันพุธที่ 10 มีนาคม 2021

ในฐานะที่คุณอุ้มดูแลในส่วนของ Marketing ได้มีการพูดคุยหารือกับหลาย ๆ สายเรือ และ Overseas Agents พอจะแชร์ข่าวสารและเล่าเรื่องความเป็นมาของเราได้อย่างไรบ้าง

รัตติรส: ขอเล่ากลับไปถึงช่วงที่ว่า โควิด-19 ได้มีการเริ่มระบาดที่ประเทศจีนก่อน ทำให้ช่วงนั้นประเทศจีนจึงมีการลดอัตราการส่งออก แต่เมื่อสถานการณ์กลับสู่ภาวะฟื้นตัวดีขึ้น เขาก็เร่งอัตราการส่งออก โดยที่ประเทศหลักที่จีนส่งออกไป จะเป็นประเทศในฝั่งยุโรปและอเมริกา ทำให้ตู้คอนเทนเนอร์ถูกส่งไปที่ประเทศแถบนั้นค่อนข้างเยอะ ซึ่งประจวบเหมาะกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ในแถบยุโรปและอเมริกาที่หนักขึ้น ส่งผลให้ผู้นำเข้าจัดการกระบวนการนำเข้าไม่ทัน ทำให้ปัจจุบันนี้ มีตู้คอนเทนเนอร์จำนวนมากถูกวางไว้ที่ท่าเรือสำคัญ ๆ ของฝั่งยุโรปและอเมริกาค่ะ อีกปัญหาที่เจอคือ เรือไม่สามารถเทียบท่ายังท่าเรือที่ยุโรปและอเมริกาได้อีกด้วย


ทางสายเรือมีเคลื่อนย้ายตู้สินค้าเปล่ากลับมากลับคืนมาบ้างไหม

รัตติรส: จริง ๆ ตอนนี้สายเรือพยายามอย่างมากเลยค่ะ ที่จะนำตู้สินค้าเปล่ากลับมาใช้งานได้อย่างลื่นไหลมากขึ้น ซึ่งอุปสรรคในการนำตู้เปล่ากลับมา คือ ต้องอาศัยเรือในการขนย้ายกลับมา ซึ่งเรือก็เกิดการดีเลย์ ที่สำคัญคือ เมื่อมีการนำตู้สินค้ากลับมาในแถบเอเชีย ส่วนใหญ่มักจะถูกนำไปใช้สำหรับการเคลื่นย้ายสินค้าที่ประเทศจีนก่อนเป็นประเทศแรก เพราะจีนเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ รองลงมาก็คือเวียดนาม ส่วนประเทศไทยนั้นยังไม่ใช่ First Priority ที่สายเรือจะนำตู้สินค้ากลับมาให้ค่ะ


สถานการณ์จะดีขึ้นประมาณช่วงไหน

รัตติรส: จากการวิเคราะห์ของทีม อย่างเร็วที่สุด สถานการณ์จะดีขึ้นหลังไตรมาสที่ 2 และช้าที่สุดคือปลายปีนี้เลยค่ะ ซึ่งตอนนี้ยังเป็นได้แค่การคาดการณ์ไม่แน่นอน ทางทีมจึงต้องคอยอัพเดตติดตามสถานการณ์ของสายเรือและผู้นำเข้า-ส่งออกอย่างสม่ำเสมอค่ะ


มีคำแนะนำสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการส่งออกในช่วงนี้ ว่าควรเตรียมการอย่างไรไหม

รัตติรส: ทางทีมแนะนำว่า ผู้ประกอบการควรปรับการวางแผนส่งออกสินค้าค่ะ เช่น แต่เดิมผู้ส่งออกอาจจะวางแผนขนส่งในระยะเวลาสั้น ๆ แค่ 1-2 สัปดาห์ สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในตอนนี้ ทางทีมแนะนำให้ผู้ประกอบการวางแผนการส่งออกเป็นระยะยาว เช่น 1-2 เดือนขึ้นไป เพื่อที่ทาง WICE หรือตัวแทนรับจัดการขนส่งจะสามารถ Book กับทางสายเรือเป็นการการันตีช่องระวางเรือ และได้ตู้สินค้าแน่นอนในช่วงเวลาที่วางแผนไว้ค่ะ