ตู้หายไปไหน? Where are all the containers? The global shortage explained
การระบาดใหญ่และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ไม่สม่ำเสมอทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลน ‘ตู้คอนเทนเนอร์’ ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ต้นทุนการขนส่งพุ่งสูงขึ้นเนื่องจากค่าระวางเรือที่สูงขึ้น และยังทำให้สินค้าที่มาจากจีนนั้นยิ่งมาถึงช้าเพิ่มไปอีก และไม่แค่กับเอเชีย แต่ปัญหานี้กำลังลุกลามไปทั่วโลก
ตู้หายไปไหน เหตุใดจึงขาดแคลน และในฐานะผู้ประกอบการ หากต้องการส่งออกสินค้าในช่วงเวลานี้ ควรรับมืออย่างไร คุณรัตติรส พลายเพ็ชญ์ Marketing Assistant Manager ของ WICE ที่เชี่ยวชาญและติดต่อกับสายเรือ พร้อมที่จะให้คำตอบ
Where are all the containers? The global shortage explainedตู้หายไปไหน??? สถานการณ์ตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจทั่วโลก เหตุจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 WICE มีมาตรการรับมืออย่างไรเพื่อให้พร้อมต่อการบริการขนส่งทุกที่ ทุกเวลา พร้อมคำแนะนำในการปรับตัว พลิกวิกฤติสำหรับผู้ประกอบการจากผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่ง มาชมกันได้เลย! #WICE #Logistics #Sea #Freight #Forwarder #container #COVID19 #YourCustomerFirst
โพสต์โดย WICE Logistics Public Company Limited เมื่อ วันพุธที่ 10 มีนาคม 2021
ในฐานะที่คุณอุ้มดูแลในส่วนของ Marketing ได้มีการพูดคุยหารือกับหลาย ๆ สายเรือ และ Overseas Agents พอจะแชร์ข่าวสารและเล่าเรื่องความเป็นมาของเราได้อย่างไรบ้าง
รัตติรส: ขอเล่ากลับไปถึงช่วงที่ว่า โควิด-19 ได้มีการเริ่มระบาดที่ประเทศจีนก่อน ทำให้ช่วงนั้นประเทศจีนจึงมีการลดอัตราการส่งออก แต่เมื่อสถานการณ์กลับสู่ภาวะฟื้นตัวดีขึ้น เขาก็เร่งอัตราการส่งออก โดยที่ประเทศหลักที่จีนส่งออกไป จะเป็นประเทศในฝั่งยุโรปและอเมริกา ทำให้ตู้คอนเทนเนอร์ถูกส่งไปที่ประเทศแถบนั้นค่อนข้างเยอะ ซึ่งประจวบเหมาะกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ในแถบยุโรปและอเมริกาที่หนักขึ้น ส่งผลให้ผู้นำเข้าจัดการกระบวนการนำเข้าไม่ทัน ทำให้ปัจจุบันนี้ มีตู้คอนเทนเนอร์จำนวนมากถูกวางไว้ที่ท่าเรือสำคัญ ๆ ของฝั่งยุโรปและอเมริกาค่ะ อีกปัญหาที่เจอคือ เรือไม่สามารถเทียบท่ายังท่าเรือที่ยุโรปและอเมริกาได้อีกด้วย
ทางสายเรือมีเคลื่อนย้ายตู้สินค้าเปล่ากลับมากลับคืนมาบ้างไหม
รัตติรส: จริง ๆ ตอนนี้สายเรือพยายามอย่างมากเลยค่ะ ที่จะนำตู้สินค้าเปล่ากลับมาใช้งานได้อย่างลื่นไหลมากขึ้น ซึ่งอุปสรรคในการนำตู้เปล่ากลับมา คือ ต้องอาศัยเรือในการขนย้ายกลับมา ซึ่งเรือก็เกิดการดีเลย์ ที่สำคัญคือ เมื่อมีการนำตู้สินค้ากลับมาในแถบเอเชีย ส่วนใหญ่มักจะถูกนำไปใช้สำหรับการเคลื่นย้ายสินค้าที่ประเทศจีนก่อนเป็นประเทศแรก เพราะจีนเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ รองลงมาก็คือเวียดนาม ส่วนประเทศไทยนั้นยังไม่ใช่ First Priority ที่สายเรือจะนำตู้สินค้ากลับมาให้ค่ะ
สถานการณ์จะดีขึ้นประมาณช่วงไหน
รัตติรส: จากการวิเคราะห์ของทีม อย่างเร็วที่สุด สถานการณ์จะดีขึ้นหลังไตรมาสที่ 2 และช้าที่สุดคือปลายปีนี้เลยค่ะ ซึ่งตอนนี้ยังเป็นได้แค่การคาดการณ์ไม่แน่นอน ทางทีมจึงต้องคอยอัพเดตติดตามสถานการณ์ของสายเรือและผู้นำเข้า-ส่งออกอย่างสม่ำเสมอค่ะ
มีคำแนะนำสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการส่งออกในช่วงนี้ ว่าควรเตรียมการอย่างไรไหม
รัตติรส: ทางทีมแนะนำว่า ผู้ประกอบการควรปรับการวางแผนส่งออกสินค้าค่ะ เช่น แต่เดิมผู้ส่งออกอาจจะวางแผนขนส่งในระยะเวลาสั้น ๆ แค่ 1-2 สัปดาห์ สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในตอนนี้ ทางทีมแนะนำให้ผู้ประกอบการวางแผนการส่งออกเป็นระยะยาว เช่น 1-2 เดือนขึ้นไป เพื่อที่ทาง WICE หรือตัวแทนรับจัดการขนส่งจะสามารถ Book กับทางสายเรือเป็นการการันตีช่องระวางเรือ และได้ตู้สินค้าแน่นอนในช่วงเวลาที่วางแผนไว้ค่ะ