เทรนด์สินค้านำเข้าจากจีนปี 2020-2021

หลังสถานการณ์ระบาดของ Covid-19 ค่อย ๆ ดีขึ้น เรามาดูกันว่าสินค้ากลุ่มไหนที่นิยมนำเข้าจากจีน เพื่อที่ผู้ประกอบการสามารถนำมาขายสร้างรายได้ที่มากขึ้นต่อไป ตั้งแต่ปีนี้ จนถึงปี 2021 เชื่อว่าทุกวันนี้คนไทยทุกคนรู้จักสินค้าจากจีนเป็นอย่างดี และหลายคนก็เคยใช้บริการสั่งสินค้าจากจีนทั้งมาใช้เองหรือเพื่อ ขายต่อ แต่ด้วยความที่สินค้าจากจีนมีมากมายหลากหลายประเภทอาจเป็นเรื่องยากที่ทำให้เรารู้แน่ชัดว่าสินค้าแบบไหนจะขายดีที่สุดในช่วงหลังการระบาดของโควิด 19

ก่อนที่จะรู้ว่าควรขายอะไร การศึกษาเทรนด์หลังวิกฤติโควิด 19 เป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้ประกอบการทุกคนควรทราบ รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปทั้งในช่วงระหว่างและหลังการแพร่ระบาด หรือที่เรียกกันว่า “New normal” จะเป็นอย่างไร เพื่อค้นหาแนวโน้มที่ผู้บริโภคจะใช้จ่ายสินค้า

  1. ผู้บริโภคจะหันไปใช้เทคโนโลยีมากขึ้น การสื่อสารทางไกลเป็นสิ่งจำเป็นมากขึ้น เพราะการเดินทางถูกจำกัดด้วยสถานการณ์โรคระบาด ผู้บริโภคจึงจำเป็นต้องพึ่งเทคโนโลยีต่าง ๆ มากขึ้น จึงทำให้เกิดความเคยชินมากกว่าเดิม ทำให้ธุรกิจเดิม ๆ ที่ไม่สามารถปรับตัวรับกับเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้ก็จะหายไป หลายธุรกิจจึงเริ่มหันมาการทำธุรกิจทางออนไลน์กันมากขึ้น
  2. การซื้อขายออนไลน์เติบโตอย่างมาก สืบเนื่องจากข้อที่ 1 เมื่อผู้บริโภคอยู่กับโลกออนไลน์มากขึ้น บริษัทจึงหันมาทำการซื้อขายผ่านโลกไซเบอร์ การทำงานหรือทำธุรกิจในปัจจุบัน ต้องสามารถทำที่ไหนก็ได้เพียงแค่มีอุปกรณ์สื่อสาร เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และอินเทอร์เน็ต ทำให้ชีวิตมีความสะดวกสบาย ไม่ติดความจำเจ
  3. ผู้บริโภคใช้เงินอย่างมีเหตุผล เนื่องจากในช่วงนี้สภาพเศรษฐกิจชะลอตัว และยังคงไม่แน่นอนว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร ทำให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่ใช้เงินอย่างมีเหตุผลมากขึ้น เน้นออมเงินมากกว่า เพราะฉะนั้นสินค้าฟุ่มเฟือย และของที่ไม่คุ้มค่าอาจจะไม่ใช่ตัวเลือกแรก ๆ แล้ว เช่น  การซื้อเครื่องประดับ หรือการเข้าร้านกาแฟอาจทำน้อยลง ส่วนที่อยู่อาศัยจะเน้นความคุ้มค่ามากกว่าความสวยงาม ใช้สอยได้คุ้มค่า คงทน ราคาไม่แพง
  4. เน้นความสะอาดมากขึ้น ผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับเรื่องสุขอนามัย และความสะอาดมากขึ้น มีความตระหนักด้านสุขอนามัยมากขึ้น ทั้งการทานอาหารสุขภาพช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน การเว้นระยะห่างและช่องชำระสินค้า การ Shopping แบบใหม่ จุดชำระเงินอัตโนมัติรวมทั้งบริการต่าง ๆ ที่ใช้การสั่งงานด้วยเสียงอาจเป็นบริการใหม่ที่อาจตามมาในไม่ช้า ผู้บริโภครวมถึงผู้ประกอบการจึงต้องตามเทคโนโลยีด้านนี้ให้ทันด้วย

ทีนี้ เรามาดูกันว่าสินค้ากลุ่มใดที่นิยมนำเข้าจากจีนเพื่อนำมาขายสร้างรายได้

เครื่องแต่งกายแฟชั่น

เทรนด์เครื่องแต่งกายแฟชั่นเป็นเทรนด์ที่ฮิตตลอดกาล เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คนเปลี่ยนกันบ่อย ๆ ไม่ว่าเปลี่ยนตามแฟชั่นหรือเปลี่ยนตามโอกาส ที่มีการอัพเดตอยู่เรื่อยๆ จึงทำให้เป็นสินค้ายอดนิยม สินค้าขายดีอีกแบบก็คือ สินค้าเฉพาะกลุ่ม เช่น ชุดคลุมท้องสำหรับแม่ลูกอ่อน ชุดเดรสสำหรับงานแต่งงาน เป็นต้น ซึ่งมีหลายแบบหลายสไตล์ให้เลือกในราคาส่ง และเป็นที่นิยมของคนไทย

เครื่องสำอางและอาหารเสริมความงาม

ยังคงเป็นสินค้าที่นิยมใช้และยิ่งทวีความต้องการมากขึ้น ยิ่งในปัจจุบัน ที่ผู้ชายและผู้หญิง มีความสนใจเกี่ยวกับความสวยความงามเพิ่มขึ้น เรียกได้ว่าหลายคนเริ่มดูแลตัวเองให้ดูดีอยู่เสมอ ดังนั้น กลุ่มเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความงาม เช่น ครีมกันแดด ลิปสติก ครีมบำรุงผิว จึงขายดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา ยิ่งการขายออนไลน์สะดวกมากขึ้นไปสินค้ากลุ่มนี้ก็มีแนวโน้มจะขายดีขึ้น จากการศึกษาของ EuroMonitor เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาพบว่าธุรกิจอาหารเสริมของไทยมีมูลค่ามากกว่า 6.6 แสนล้านบาท ซึ่งหนึ่งในธุรกิจอาหารเสริมที่เติมโตและมีมูลค่าสูงก็คือ อาหารเสริมความงาม ดังนั้น ธุรกิจนี้จึงถูกมองว่ายังคงเป็นธุรกิจที่น่าลงทุนต่อไป

สินค้าผู้สูงอายุ

แนวโน้มเทรนด์ธุรกิจอาหารในปี 2020 พบว่ามีการให้ความสำคัญกับอาหารผู้สูงอายุมากขึ้น ทั้งยังมีการศึกษาพบว่าประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัวเร็ว ๆ นี้ โดยลูกค้ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อค่อนข้างสูง ทั้งยังชอบมองหาสินค้าที่ดีต่อสุขภาพและความปลอดภัยในการใช้ชีวิต เช่น GPS นำทางผู้สูงอายุหลงลืมเส้นทางกลับบ้าน การใช้โทรศัพท์ระบบหน้าจอสัมผัสช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถเรียกคำสั่งช่วยเหลือชีวิตประจำวันได้ ทำให้คุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุดีขึ้น

สินค้าอุปกรณ์ IT Gadget

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เรียกได้ว่าเป็นปัจจัยที่ 5 ของผู้คนในยุคนี้แล้ว ทั้ง สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต อุปกรณ์ Gadget ต่าง ๆ เหล่านี้เป็นสินค้าที่ทุกคนต้องมี สินค้าขายดีในกลุ่มอุปกรณ์โทรศัพท์ไม่ว่าจะเป็น หูฟัง เคสโทรศัพท์ สายชาร์จ เหล่านี้ก็คือของจำเป็นที่ต้องใช้งานคู่กับโทรศัพท์ตลอด ดังนั้นสินค้ากลุ่มนี้ก็ยังจะเป็นสินค้าขายดี และนิยมนำเข้ามาจากประเทศจีนเนื่องจากในประเทศจีนนั้นมีโรงงานผลิตค่อนข้างหลายแห่ง หากเปรียบเทียบกับประเทศไทยแล้ว สินค้ามีความหลากหลายกว่าและราคาถูกกว่า ที่สำคัญสินค้าประเภทนี้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อเอาใจขาช็อปยุคใหม่ผู้ชื่นชอบอะไรใหม่ ๆ อีกด้วย

สินค้าอุปกรณ์ตกแต่งภายในบ้าน

ของตกแต่งบ้านเป็นสินค้าที่มีต้นทุนในการผลิตในจีนต่ำกว่าในประเทศไทยเป็นอย่างมาก  อีกทั้งคุณภาพและดีไซน์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ซึ่งคนไทยส่วนมากให้ความสำคัญกับอุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ต้องที่ช่วยประหยัดพื้นที่ ใช้สอยได้คุ้มค่า และราคาไม่แพง รวมถึงด้านดีไซน์ ความทนทาน จึงเป็นสินค้าจีนที่ขายดีและเป็นกระแสในไทย

ทั้งหมดนี้ คือเทรนด์สินค้าที่นิยมนำเข้าจากจีน เข้ามาขายในไทยหลังกระแสโควิด 19 เบาบางลง จะเห็นได้ว่า ธุรกิจทำเงินส่วนใหญ่คือธุรกิจทางด้านออนไลน์ หรือมีเครื่องมืออนไลน์ช่วยในการทำการตลาดทั้งสิ้น ตอบรับผู้บริโภคที่หันมาใช้ช่องทางออนไลน์มากขึ้นนั่นเอง ซึ่งไม่ได้รวมถึงแค่เฉพาะการซื้อของกิน หรือของใช้เท่านั้น ยังรวมถึงที่อยู่อาศัยทั้งบ้าน และคอนโดด้วย เพราะ New Normal ได้สร้างกระแสการเปลี่ยนแปลงของวิถีชีวิตไปแล้วนั่นเอง

ข้อมูลจาก

Page365, Storehub, Thaismescenter, Ddproperty

เครดิตภาพจาก

Pixabay, Freepik