WICE เปิดทางเชื่อมยูโรเอเชีย
ความมุ่งมั่นขยายเส้นทางธุรกิจโลจิสติกส์ครบวงจรครอบคลุมทั้งผืนน้ำจรดแผ่นฟ้าผสานพรมแดนการค้าระหว่างประเทศ พร้อมผนึกกำลังพันธมิตรจีนและมาเลเซียก่อตั้งบริษัทร่วมทุน ETL ปลดล็อกการขนส่งข้ามแดนทางถนนและรถไฟ ขับเคลื่อนสู่การเป็นผู้นำระดับเอเชีย
กว่า 3 ทศวรรษในการให้บริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศจากการขนส่งสินค้าทางทะเลเป็นหลักสู่การเป็นบริษัทโลจิสติกส์สัญชาติไทยของครอบครัวคงสุนทรที่ซื้อหุ้นบริษัทจากกลุ่มหุ้นส่วนชาวฮ่องกงและสิงคโปร์ในทศวรรษต่อมา พร้อมปรับโครงสร้างธุรกิจเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการและจดทะเบียนมหาชนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้สำเร็จในปี 2558 “บริษัทเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2536 และเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยพัฒนาการสำคัญเกิดขึ้นช่วงหลังจากเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นปีที่ขยายการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่ง WICE เป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศแบบครบวงจรรวมทั้งให้บริการในลักษณะ multimodal นำเสนอโซลูชันที่หลากหลายผสมกัน เช่น รถต่อรถไฟ เรือต่อรถ หรือเรือต่อเครื่องบิน”
ชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE เล่าถึงภาพรวมธุรกิจในปัจจุบันจากจุดเริ่มต้นเส้นทางกับ อารยา คงสุนทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซึ่งเป็นทั้งคู่ชีวิตและคู่คิด การทำงานร่วมกันสร้างการเติบโตไต่ระดับตั้งแต่ยังมีจำนวนพนักงานเพียง 4-5 คน จนสามารถยืนหยัดบนเวทีเดียวกับยักษ์ใหญ่ระดับโลกในการให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศแบบครบวงจร ทั้งการขนส่งทางทะเล (sea freight) การขนส่งทางอากาศ (air freight) การขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน (crossborder services) รวมทั้งงานบริการด้านซัพพลายเชนโซลูชัน ประกอบด้วยการให้บริการด้านพิธีการศุลกากรควบคู่การขนส่งในประเทศและคลังสินค้าตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้บริการ
นอกจากนั้น บริษัทยังมีการจัดตั้งบริษัทในเครือในหลายประเทศและขยายสาขาในต่างประเทศ ได้แก่ ประเทศสิงคโปร์ จีน ฮ่องกง มาเลเซีย ซึ่งเปิดให้บริการรวม 9 แห่ง ประกอบด้วย WICE Logistics (Singapore) Pte.Ltd., WICE Logistics (Malaysia) Sdn.Bhd. สาขา Kuala Lumpur, Johor Bahru และ Penang, WICE Logistics (Hong Kong) Ltd. สาขาฮ่องกง, Shanghai, Guangzhou, Shenzhen และ Ningbo พร้อมกับขยายฐานลูกค้าไปยังอุตสาหกรรมที่หลากหลายและแนวโน้มเติบโตสูง เช่น กลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เป็นต้น
“WICE อยู่ในตลาดมา 30 ปีแล้ว และได้รับการยอมรับจากลูกค้าระดับโลก แม้ตลาดโลจิสติกส์จะแข่งขันสูงและมีผู้เล่นจำนวนมาก แต่เราเน้นการนำเสนอโซลูชันโลจิสติกส์มากกว่าการแข่งขันในด้านราคา ซึ่งเรามั่นใจในเรื่องการให้บริการและโซลูชันที่สามารถสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งได้” ขณะที่ผลการดำเนินงานของบริษัทในปี 2565 สามารถสร้างการเติบโตด้านรายได้รวมจำนวน 7.14 พันล้านบาท และกำไรสุทธิ 554 ล้านบาท ด้วยกลยุทธ์การเพิ่มศักยภาพบริหารต้นทุนค่าขนส่งร่วมกับบริษัทในเครือ พร้อมทั้งรักษาอัตรากำไรสุทธิ 7.76% รวมถึงสามารถเพิ่มปริมาณงานขนส่งและบริการเกี่ยวเนื่องกว่า 10% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
“เราวางกลยุทธ์ความร่วมมือในกลุ่มธุรกิจจากสาขาในต่างประเทศหลายสาขาและการจับมือกับคู่ค้ารวมถึงลูกค้าของเราในการขยายธุรกิจร่วมกัน เช่น SAT ในโครงการนำร่องด้าน Green Logistics Hub และจับมือกับ N-Squared ทำตลาดอี-คอมเมิร์ซ เนื่องจากลูกค้าของเราส่วนใหญ่เป็น B2B โรงงาน ผู้ผลิต ผู้ค้ารายใหญ่ ซึ่งเราพยายามช่วยให้ลูกค้าสามารถขายของได้มากขึ้น โดยช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมาลูกค้าของเราเห็นความสำคัญของช่องทางออนไลน์มากขึ้นแต่อาจจะไม่เคยทำ เราต้องหาวิธีช่วยเขาทำให้เราจับมือกับ N-Squared ที่มี know-how และแพลตฟอร์ม E-Market ส่วนเรามีลูกค้า B2B จำนวนมาก ถ้าลูกค้าขายออนไลน์ได้ N-Squared ได้งานเพิ่ม เราก็ได้งานเพิ่ม”