ธุรกิจขนส่งสินค้าถือว่าเป็นธุรกิจที่มีคำศัพท์เฉพาะทาง หรือคำย่อมากมาย หากผู้ที่ยังไม่เคยมีความรู้ ความคุ้นเคย หรือเป็นผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นกับธุรกิจการนำเข้า-ส่งออกสินค้า อาจจะยังไม่เข้าใจในความหมายของคำศัพท์ต่าง ๆ หลายคำ ทำให้ยากต่อการทำความเข้าใจของประชาชนและผู้สนใจทั่วไป ดังนั้นเราจึงควรที่จะรู้จักคำศัพท์ต่าง ๆ มากขึ้นเพื่อใช้ในการเจรจา ทำความเข้าใจในเอกสาร และขั้นตอนการขนส่งได้มากขึ้น
ทาง WICE Freight จึงขอรวบรวมคำศัพท์หลัก ๆ ที่เกี่ยวกับการขนส่งสินค้ามาไว้ในหน้านี้ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับผู้ที่กำลังสนใจหรือเริ่มต้นกับการทำงานในธุรกิจนี้ได้อย่างดีทีเดียว
คำศัพท์เกี่ยวกับการขนส่ง
ข้อความ
|
ความหมาย
|
(1) AGENT IATA CODE
|
รหัสตัวแทน IATA
|
(2) AIR WAYBILL
|
ใบตราส่งสินค้าทางอากาศ
|
(3) AIRPORT OF DEPARTURE
|
สนามบินต้นทาง
|
(4) AIRPORT OF DESTINATION
|
สนามบินปลายทาง
|
(5) ARRIVAL NOTICE
|
ใบแจ้งว่าเรือได้มาถึง
|
(6) B.A.F.(BUNKER ADJUSTMENT FACTOR)
|
ค่าใช้จ่ายที่เกิดจากค่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น เป็นค่าใช้จ่ายที่บริษัทเรือเรียกเก็บเพิ่มเติมจากค่าระวางปกติ
|
(7) BERTH
|
หมายถึงท่าเทียบเรือ
|
(8) BILL OF LADING
|
ใบตราส่งสินค้าทางเรือ
|
(9) BREAK-BULK CARRIER
|
เรือเดินสมุทรที่ใช้ขนสินค้าที่เป็นหีบห่อหรือสินค้าที่เป็นชิ้น เช่น เหล็ก รถยนต์
|
(10) BULK CARGO
|
สินค้าเทกอง คือสินค้าที่ขนส่งคราวละมากๆ โดยไม่มีภาชนะบรรจุสินค้า ใช้วิธีขนส่งโดยเทสินค้าลงในระวางเรือใหญ่ เช่น ปุ๋ย มันสำปะหลัง น้ำตาล ถ่านหิน
|
(11) BULK CARRIER
|
เรือเดินสมุทรที่ใช้ขนสินค้าประเภทเทกองและสินค้าที่เป็นของเหลว
|
(12) C.A.F.(CURRENCY ADJUSTMENT FACTOR)
|
ค่าใช้จ่ายที่เกิดจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราที่เปลี่ยนแปลงไป เป็นค่าใช้จ่ายที่บริษัทเรือเรียกเก็บเพิ่มเติมจากค่าระวางปกติ
|
(13) CARRIER
|
สายการบินที่ทำการขนส่งสินค้า
|
(14) CARRIER’S AGENT
|
ตัวแทนผู้รับขนส่งผู้ออกใบตราส่ง
|
(15) CFS (CONTAINER FREIGHT STATION)
|
สถานี บรรจุ / ส่งมอบ สินค้าที่ต้นทาง ผู้ส่งออกต้องนำสินค้าไปส่งมอบให้แก่ตัวแทนสายเดินเรือ ณ ที่ทำการของตัวแทนสายเดินเรือ ซึ่งตัวแทนสายเดินเรือจะทำการบรรจุสินค้าเข้าตู้คอนเทนเนอร์ด้วยตนเอง โดยจะต้องรับผิดชอบในสินค้าที่ได้รับจากผู้ส่งออกจนกระทั่งสินค้าส่งไปถึงเมืองท่าปลายทาง ตัวแทนสายเดินเรือจะเรียกเก็บค่าบรรจุตู้(CFS Charge) จากผู้ส่งออก ที่ปลายทาง ตัวแทนเรือจะส่งมอบสินค้าให้แก่ผู้นำเข้า ณ ที่ทำการหรือสถานีบริการของตัวแทนเรือ ตัวแทนเรือจะเรียกเก็บค่าเปิดตู้(CFS Charge) จากผู้นำเข้า
|
(16) CFS/CFS
|
B/L ที่ระบุเช่นนี้ หมายความว่า ที่เมืองท่าต้นทางส่งออกแบบ CFS ที่เมืองท่าปลายทางนำเข้าแบบ CFS หรือการเปิดตู้คอนเทนเนอร์ ณ ที่ทำการของตัวแทนสายเดินเรือ ผู้นำเข้าบรรทุกสินค้าไปกับรถบรรทุก
|
(17) CFS/CY
|
B/L ที่ระบุเช่นนี้ หมายความว่า ที่เมืองท่าต้นทางส่งออกแบบ CFS ที่เมืองท่าปลายทางนำเข้าแบบ CY ผู้นำเข้าลากตู้คอนเทนเนอร์ไปขนถ่ายสินค้ายังสถานประกอบการของผู้นำเข้าเอง
|
(18) CHARGEABLE WEIGHT
|
น้ำหนักสินค้าที่ใช้คำนวณค่าระวาง
|
(19) CHARTERER
|
เรือจรเช่าเหมาลำที่ไม่มีการกำหนดเส้นทางและตารางเดินเรือที่แน่นอนตายตัว
|
(20) CLEAN ON BOARD / CLEAN SHIPPED ON BOARD
|
เป็นคำที่ระบุใน B/L โดยทั่วไป มีความหมายว่าเรือสินค้าได้รับของไว้บนเรือแล้ว โดยสินค้าอยู่ในสภาพที่เรียบร้อย คำว่า Clean มีความหมายว่าสินค้าอยู่ในสภาพเรียบร้อย ดังนั้น B/L ต้องไม่มี Remark หรือหมายเหตุว่าสินค้าอยู่ในสภาพที่ไม่เรียบร้อย
|
(21) COMBINED TRANSPORT BILL OF LADING
|
ใบตราส่งสินค้า สำหรับการขนส่งหลายวิธีซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของบริษัทเรือ เช่นขนส่งโดยเรือแล้วไปต่อรถไฟจนถึงปลายทาง
|
(22) CONFERENCE
|
หมายถึงชมรมเดินเรือ เช่นชมรมเดินเรืออเมริกาเหนือ
|
(23) CONSIGNEE
|
ผู้รับตราส่งสินค้า Æ กรณีซื้อขายโดย L/C จะระบุตามแต่เงื่อนไขใน L/C ว่า TO ORDER หรือระบุเป็นชื่อธนาคารผู้เปิด L/C Æ กรณีซื้อขายตรงโดยไม่ผ่านธนาคารจะระบุชื่อผู้รับสินค้าโดยตรง
|
(24) CONSOLIDATION
|
การรวบรวมสินค้า หรือการรวมสินค้า โดยปกติจะกระทำโดยตัวแทนของผู้ซื้อสินค้า
|
(25) CONTAINER AND SEAL NO.
|
หมายเลขตู้สินค้าและหมายเลขแถบผนึกตู้สินค้า
|
(26) CONTAINER CARRIER
|
เรือเดินสมุทรที่ใช้ขนส่งสินค้าด้วยตู้สินค้า
|
(27) CONVENTIONAL VESSEL
|
เรือเดินสมุทรแบบดั้งเดิมที่บรรทุกสินค้าลงในระวางเรือใหญ่โดยตรง
|
(28) CY (CONTAINER YARD)
|
สถานี ส่งมอบ / รับมอบ ตู้สินค้าที่ต้นทาง ผู้ส่งออกต้องขอรับตู้คอนเทนเนอร์จากตัวแทนเรือเพื่อนำไปบรรจุสินค้าด้วยตนเอง ณ สถานประกอบการของผู้ส่งออกเอง ผู้ส่งออกจะต้องรับผิดชอบในสินค้าที่บรรจุในตู้คอนเทนเนอร์จนกระทั่งสินค้าส่งไปถึงเมืองท่าปลายทาง ตัวแทนสายเดินเรือจะระบุใน B/L ว่า Shipper loaded and counted แต่จะไม่เรียกเก็บค่าบรรจุตู้จากผู้ส่งออกที่ปลายทาง ตัวแทนเรือจะส่งมอบตู้คอนเทนเนอร์ให้แก่ผู้นำเข้า ณ ที่ทำการหรือสถานีบริการของตัวแทนเรือ ตัวแทนเรือจะไม่เรียกเก็บค่าเปิดตู้จากผู้นำเข้า
|
(29) CY/CY
|
B/L ที่ระบุเช่นนี้ หมายความว่า ที่เมืองท่าต้นทางส่งออกแบบ CY ที่เมืองท่าปลายทางนำเข้าแบบ CY
|
(30) DECLARED VALUE FOR CARRIER
|
ราคาสินค้าที่สำแดงต่อสายการบินใน AWB
|
(31) DECLARED VALUE FOR CUSTOMS
|
ราคาสินค้าที่สำแดงต่อศุลกากรใน AWB
|
(32) DELIVERY ORDER
|
ใบสั่งปล่อยสินค้า
|
(33) DEMURRAGE CHARGE
|
ค่าเสียเวลาของเรือ หรือค่าเสียเวลาของตู้สินค้าที่ไม่สามารถนำออกจากท่าได้ตามเวลาที่กำหนด
|
(34) DESCRIPTION OF GOODS
|
รายการสินค้า
|
(35) DESPATCH MONEY
|
เงินที่บริษัทเรือจ่ายตอบแทนให้แก่ผู้ใช้เรือเมื่อทำงานได้แล้วเสร็จก่อนเวลาที่กำหนด ส่วนใหญ่ใช้กับเรือจรเช่าเหมา
|
(36) DETENTION
|
ค่าคืนตู้สินค้าที่ช้าเกินกว่าเวลาที่กำหนด
|
(37) DIVERSION
|
การขอเปลี่ยนเมืองท่าปลายทางของสินค้าในระหว่างหรือก่อนการขนส่ง
|
(38) DOC. FEE
|
ค่าเอกสาร
|
(39) DOOR TO DOOR
|
การรับมอบสินค้าจากสถานที่ตั้งของผู้ส่งออก และส่งมอบสินค้าไปถึงสถานที่ตั้งของผู้นำเข้า
|
(40) E.T.A. (ESTIMATE TIME OF ARRIVAL)
|
ประมาณการของวันที่ที่เรือจะเข้าถึงท่าปลายทาง
|
(41) E.T.D. (ESTIMATE TIME OF DEPARTURE)
|
ประมาณการของวันที่ที่เรือจะออกจากท่าต้นทาง
|
(42) EXECUTED ON
|
วันที่ออกใบตราส่งใน AWB
|
(43) FCL (FULL CONTAINER LOAD)
|
คือการบรรจุสินค้าจนเต็มตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งการนำเข้าหรือส่งออกแบบ CFS และ CY
|
(44) FEU (FORTY FOOT EQUIPVALENT UNIT)
|
ตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 40 ฟุต
|
(45) FLIGHT/DATE
|
เที่ยวบินและวันที่เครื่องออก
|
(46) FREIGHT COLLECT /PAYABLE AT DESTINATION
|
ค่าระวางจ่ายที่เมืองท่าปลายทาง
|
(47) FREIGHT FORWARDER
|
ตัวแทนผู้รับขนส่งสินค้า
|
(48) FREIGHT PREPAID/FREIGHT PAID
|
ค่าระวางจ่ายที่ต้นทาง
|
(49) GENERAL AVERAGE (G.A.)
|
ความรับผิดชอบในการผจญภัยร่วมกันของสินค้าที่อยู่ในเรือลำเดียวกันซึ่งขนส่งมาด้วยกัน ในกรณีที่ต้องสละสินค้าบางส่วนเพื่อความปลอดภัยของเรือและสินค้าส่วนที่เหลืออยู่บนเรือ
|
(50) GROSS WEIGHT
|
น้ำหนักรวมของสินค้า
|
(51) HAZARDOUS GOODS
|
สินค้าอันตราย
|
(52) HOUSE AIR WAYBILL
|
ใบตราส่งสินค้าทางอากาศที่ออกให้โดย Air Freight Forwarder
|
(53) I.C.D. (INLAND CONTAINER DEPOT)
|
คือสถานีตู้สินค้าICD ที่มีพิธีการศุลกากรทั้งสินค้าขาเข้าและสินค้าขาออก เรียกว่า โรงพักสินค้าเพื่อตรวจปล่อยของขาเข้าและบรรจุของขาออกที่ขนส่งด้วยตู้คอนเทนเนอร์นอกเขตทำเนียบท่าเรือ (รพท.)ICD ที่มีพิธีการศุลกากรเฉพาะสินค้าขาออก เรียกว่าสถานีตรวจและบรรจุสินค้าที่เข้าตู้คอนเทนเนอร์เพื่อการส่งออก (สตส.)
|
(54) IATA CARGO AGENT
|
ตัวแทนขนส่งสินค้าทางอากาศที่ได้รับการรับรองจากสมาคมการขนส่งสินค้าทางอากาศ
|
(55) INLAND TRANSIT
|
การขนส่งภายในประเทศ จะเป็นการขนส่งเพื่อนำสินค้าไปขึ้นเรือใหญ่ที่เมืองท่าต้นทาง หรือการรับส่งสินค้าจากเรือใหญ่ที่เมืองท่าปลายทางก็ได้
|
(56) LCL (LESS THAN CONTAINER LOAD)
|
คือการบรรจุสินค้าไม่เต็มตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งจะเป็นการนำเข้าหรือส่งออกแบบ CFS เท่านั้น
|
(57) LINER
|
เรือที่มีการกำหนดเส้นทางและตารางเดินเรือที่แน่นอนตายตัวส่วนใหญ่ได้แก่เรือคอนเทนเนอร์
|
(58) MANIFEST
|
บัญชีสินค้าที่บรรทุกมากับเรือ
|
(59) MARK & NO.
|
เครื่องหมายและเลขหมายหีบห่อของสินค้า
|
(60) MASTER
|
หมายถึงกัปตันเรือหรือผู้ควบคุมเรือ
|
(61) MASTER AIR WAYBILL
|
ใบตราส่งสินค้าทางอากาศที่ออกให้โดยสายการบิน
|
(62) MATE’S RECEIPT
|
ใบรับสินค้าในเบื้องต้นจากต้นหนของเรือเดินสมุทร เป็นหลักฐานที่จะนำไปให้บริษัทตัวแทนเรือออกใบตราส่งสินค้า
|
(63) MEASUREMENT/ GROSS WEIGHT
|
ขนาดของหีบห่อและน้ำหนักรวมบรรจุภัณฑ์ของสินค้า สำแดงเฉพาะยอดรวมเท่านั้น
|
(64) MULTIMODAL TRANSPORT DOCUMENT
|
ใบรับสินค้าขนส่งหลายทอดหรือหลายรูปแบบ เป็นเอกสารที่ผู้รับขนส่งออกให้แทนใบตราส่งสินค้าทางเรือ ในกรณีที่สินค้าที่รับขนส่งนั้นมีการขนส่งหลายทอด เช่นขนจากโรงงานต้นทางด้วยรถยนต์ไปต่อเรือเดินสมุทรแล้วขนส่งโดยทางรถไฟที่ปลายทางอีกทอดหนึ่งจากนั้นจึงนำขึ้นรถบรรทุกไปส่งยังสถานที่ปลายทาง เป็นต้น
|
(65) N.V.O.C.C. (NON-VESSEL OPERATION COMMON CARRIER)
|
คือผู้ให้บริการขนส่งสินค้าที่ไม่ใช่เจ้าของเรือหรือไม่มีเรือเป็นของตนเอง
|
(66) NOTIFY PARTY
|
ผู้รับสินค้า หรือผู้รับโอนสิทธิ์ในสินค้าจาก Consignee
|
(67) NUMBER OF ORIGINAL
|
จำนวนต้นฉบับของ B/L โดยทั่วไปจะมี 3 ใบ
|
(68) O.C.P.(OVERLAND COMMON POINT)
|
สถานที่ส่งมอบสินค้าปลายทางที่อยู่ลึกเข้าไปในแผ่นดิน
|
(69) PLACE AND DATE OF ISSUED
|
สถานที่และวันที่ที่ออกใบตราส่งสินค้า
|
(70) PLACE OF DELIVERY
|
สถานที่สุดท้ายที่จะส่งมอบสินค้าให้แก่ผู้ซื้อ อาจเป็นคลังสินค้า ณ เมืองท่าปลายทาง หรือคลังสินค้า / สถานที่ทำการของผู้ซื้อที่อยู่ในอีกเมืองหนึ่งหรือในอีกประเทศหนึ่งก็ได้
|
(71) PLACE OF LOADING
|
สถานที่ต้นทางที่ส่งออก
|
(72) PLACE OF RECEIPT
|
สถานที่รับสินค้าต้นทาง อาจเป็นคลังสินค้าของผู้ซื้อที่เมืองท่าต้นทาง หรือเป็นท่าเรือส่งออกที่ต้นทาง
|
(73) PORT OF DISCHARGE
|
เมืองท่าปลายทาง / เมืองท่าที่ขนถ่ายสินค้าลงจากเรือ
|
(74) PORT OF LOADING
|
เมืองท่าต้นทางที่ส่งออก
|
(75) PRE-CARRIER
|
ชื่อเรือเล็กที่ขนสินค้าไปขึ้นเรือใหญ่ ณ เมืองท่าที่เรือใหญ่มารับขนถ่ายสินค้าจากเรือเล็กอีกทอดหนึ่ง
|
(76) QUANTITY AND KIND OF PACKAGES
|
จำนวนและลักษณะหรือชนิดของหีบห่อ
|
(77) RATE CLASS
|
อัตราค่าระวางขนส่งทางอากาศ
|
(78) REQUESTED ROUTING
|
เส้นทางเดินอากาศที่ต้องการ
|
(79) RO-RO CARRIER
|
เรือเดินสมุทรชนิดที่ขนสินค้าขึ้นและลงจากเรือด้วยสายพาน เช่นเรือบรรทุกรถยนต์
|
(80) SERENDER BILL OF LADING
|
ใบตราส่งสินค้าที่ผู้รับใบตราส่ง สามารถขอรับใบสั่งปล่อยสินค้าที่ปลายทางได้โดยไม่ต้องใช้ใบตราส่งสินค้าต้นฉบับ
|
(81) SHIPPED ON BOARD
|
เป็นคำที่ระบุใน B/L โดยทั่วไป มีความหมายว่าเรือสินค้าได้รับของไว้บนเรือเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
|
(82) SHIPPER
|
ผู้ส่งสินค้า
|
(83) SHIPPING AGENT / SHIP AGENT
|
ตัวแทนเรือ
|
(84) SHIPPING PARTICULAR/ SHIPPING ORDER/ SHIPPING INSTRUCTION
|
ใบจองเรือที่ผู้ส่งออกจะต้องกรอกรายละเอียดต่างๆ ด้วยตนเอง เพื่อตัวแทนสายเดินเรือจะได้นำรายละเอียดต่างๆ ไปจัดทำใบตราส่งสินค้าให้แก่ผู้ส่งออก
|
(85) SHUOLD BE
|
การขอแก้ไขเอกสารและบัญชีเรือ
|
(86) T.H.C.(TERMINAL HANDLING CHARGE)
|
ค่าใช้จ่ายหน้าท่า หรือค่ายกตู้สินค้า
|
(87) TALLY SHEET
|
เอกสารบันทึกการรับสินค้าของตัวแทนเรือ
|
(88) TEU (TWENTY FOOT EQUIVALENT UNIT)
|
ตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 20 ฟุต
|
(89) THROUGH BILL OF LADING
|
ใบตราส่งสินค้า สำหรับการขนส่งด้วยเรือตลอดเส้นทาง
|
(90) UN CLASSIFICATION NUMBER
|
หมายเลขรหัสของสินค้าอันตราย ที่เป็นหมายเลขและมาตรฐานการป้องกันอันเป็นสากล
|
(91) V.O.C.C. (VESSEL OPERATING COMMON CARRIER)
|
เรือเดินสมุทรที่ผู้ประกอบกิจการเป็นเจ้าของเรือด้วย
|
(92) VESSEL / STEAMER/ CARRIER
|
ชื่อเรือใหญ่ที่เดินทางไปยังเมืองท่าปลายทาง
|
(93) VOY.NO. / VOYAGE NO.
|
เที่ยวเรือ
|
คำศัพท์ประเภทสินค้า
- Live Animals-ANI สัตว์มีชีวิต
- Perishables-PER ของเน่าเปื่อยได้
- Valuable Cargo-VAL ของมีค่า
- Human Remains-HUM ศพมนุษย์
- Dangerous Goods สินค้าอันตราย
นอกจากนั้นยังสามารถเรียนรู้ความหมายของคำย่อและความหมายของค่าระวางสินค้าต่าง ๆ ได้เพิ่มเติมที่ : http://wice.co.th/article/surcharges